บริษัท เบนด์ รีเสิร์ช และไฟเซอร์ นำเสนอมิติใหม่ของเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อช่วยแก้ปัญหาความท้าทายในกระบวนการค้นพบยา

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 10:34 —Asianet Press Release

เบนด์,โอเรกอน--9 ส.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
บริษัท เบนด์ รีเสิร์ช และ ไฟเซอร์ เชิญชวนให้ใช้เทคโนโลยีการแพร่กระจายในรูปสเปรย์แห้ง (Spray-Dried Dispersion; SDD) เพื่อพิชิตปัญหาการละลายของสารประกอบ
บริษัท เบนด์ รีเสิร์ช อิงค์ (Bend Research Inc.) ได้ประกาศการริเริ่มใหม่ๆด้วยการใช้เทคโนโลยีการจัดส่งยาของบริษัท ไฟเซอร์ (Pfizer) เพื่อปรับปรุงมูลค่าทางคลินิคของสารประกอบที่อยู่ในขั้นตอนการทดลอง
การวิจัยยาชนิดใหม่มีความยุ่งยากมากขึ้น เนื่องจากสารประกอบหลายตัวที่มีคุณค่าและมีศักยภาพนั้นกลับมีประสิทธิภาพการละลายและมีชีวประสิทธิผลที่ต่ำ (ชีวประสิทธิผลหมายถึงส่วนของยาจากยาทั้งหมดที่นำเข้าสู่ร่างกายคนไข้ (administered dose) ที่สามารถเข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิตได้) ซึ่งร่างกายของมนุษย์ไม่สามารถดูดซึมหรือเผาผลาญสารประกอบเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย
บริษัท เบนด์ รีเสิร์ช และ ไฟเซอร์ ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีการนำยาเข้าสู่ร่างกายที่เหมาะสมโดยใช้เทคโนโลยีการแพร่กระจายในรูปสเปรย์แห้ง หรือ SDD เพื่อเอาชนะอุปสรรคที่กล่าวมาข้างต้น เทคโนโลยี SDD สามารถปรับใช้ได้กับสารประกอบของ ไฟเซอร์ มากกว่า 200 ชนิดที่มีการละลายในน้ำต่ำ
นอกจากนี้ ชีวประสิทธิผลทางปาก (oral bioavailability) มีประสิทธิภาพเหนือกว่ายาที่ตกผลึกอย่างมีนัยสำคัญ โดยเห็นได้ชัดเจนในการทดลองทางคลินิค 17 แห่ง ซึ่งดำเนินการโดย ไฟเซอร์ รวมทั้งการทดลองระยะที่ 3
"ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ไฟเซอร์เข้าใจถึงคุณค่าของการเป็นพันธมิตรเพื่อเอาชนะความท้าทายทางวิทยาศาสตร์ที่สลับซับซ้อนสูงในขั้นตอนการค้นพบยา" จอห์น แอล. ลาแมตติน่า ประธานฝ่ายการวิจัยและพัฒนาบริษัท ไฟเซอร์ กล่าว "โครงการริเริ่มครั้งใหม่นี้สะท้อนว่าเราสามารถแบ่งปันความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ได้ เพื่อช่วยเหลือการค้นพบยาชนิดใหม่สำหรับผู้ป่วยที่มีความต้องการยาเหล่านี้"
"เทคโนโลยี SDD นับเป็นช่องทางในการพัฒนาสารประกอบต่างๆที่ร่างกายสามารถดูดซึมประโยชน์ของสารไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น" มาแชลล์ ครูว์ รองประธานจากเบนด์ รีเสิร์ช กล่าว "เทคโนโลยีนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสารประกอบที่ไม่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้หลายประเภท และสามารถนำไปใช้ร่วมกับรูปแบบของยาที่มีลักษณะแข็ง ทั้งนี้ เบนด์ รีเสิร์ชกำลังหาทางจัดตั้งกลุ่มประสานความร่วมมือใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านเวชภัณฑ์ใหม่ๆในอนาคต
ภายใต้การริเริ่มใช้เทคโนโลยีใหม่นี้ เบนด์ รีเสิร์ชจะร่วมงานกับหน่วยงานด้านวิจัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ และหาทางใช้เทคโนโลยี SDD ของไฟเซอร์ในสารประกอบที่มีอยู่ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาประสิทธิภาพการดูดซึมสารประกอบของร่างกาย เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้จากการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในระยะสั้นๆ
หากผลการทดลองเป็นไปตามที่ได้ตกลงกันไว้ หุ้นส่วนทั้งสองฝ่ายจะมีโอกาสเจรจากันถึงข้อตกลงเรื่องใบอนุญาตกับไฟเซอร์ โดยเบนด์ รีเสิร์ชกำลังเชิญชวนให้นักวิจัยเจรจาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องประสิทธิภาพการทำงานของเทคโนโลยี SDD ในการพัฒนาสารประกอบต่างๆที่ร่างกายสามารถดูดซึมประโยชน์ของสารดังกล่าวไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดลองในครั้งนี้สามารถเข้าชมที่เว็บไซต์ของเบนด์ รีเสิร์ชได้ที่ http://www.bendresearch.com สำหรับบริษัทที่สนใจเทคโนโลยี SDD กรุณาติดต่อ ดร.เจฟฟ์ กอท์ชีจากเบนด์ รีเสิร์ช โดยโทรศัพท์ติดต่อที่หมายเลข (541) 382-4100 หรือ อีเมล์ drugsolubility@bendres.com สื่อมวลชนติดต่อโดยตรงได้ที่ แอนน์ มาลคิน ผู้อำนวยการฝ่ายติดต่อสื่อสารจากเบนด์ รีเสิร์ช ที่หมายเลข (541) 382-4100 หรืออีเมล์ malkin@bendres.com
แหล่งข่าว เบนด์ รีเสิร์ช อิงค์
ติดต่อ : แอนน์ มาลคิน ผู้อำนวยการฝ่ายติดต่อสื่อสาร จากเบนด์ รีเสิร์ช อิงค์
โทร +1-541-382-4100
เว็บไซต์: http://www.bendresearch.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ