ผลการศึกษาล่าสุดชี้ยา MabThera(R) ช่วยลดสัญญาณและอาการของโรคไขข้ออักเสบได้อย่างมากและได้ผลระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2007 13:25 —Asianet Press Release

บาร์เซโลน่า--13 มิ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
ผู้ป่วยมีความปลอดภัยด้วยการรักษาอย่างต่อเนื่อง
ข้อมูลใหม่ที่นำเสนอ ณ ที่ประชุม EULAR (สหพันธ์ยุโรปเพื่อต่อต้านโรคไขข้ออักเสบ) แสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพของยา MabThera (rituximab) ที่ใช้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการทุกข์ทรมานจากโรคไขข้ออักเสบ (RA) นั้นได้ผลในระยะยาว หรือมีอาการดีขึ้นด้วยการรักษาที่ต่อเนื่อง เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมากมีการอาการของโรคทุเลาลง (1) สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งคือประวัติความปลอดภัยในการใช้ยา MabThera ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในผู้ป่วยที่ได้รับการรักษามากถึง 7 คอร์สในช่วงเวลา 6-12 เดือน
ศาสตราจารย์ คีย์สโตน ประจำแผนกไขข้ออักเสบวิทยาที่มหาวิทยาลัยโตรอนโต ประเทศแคนาดา แสดงความเห็นต่อกรณีการค้นพบนี้ว่า "การที่แพทย์มีประสบการณ์ในการใช้ยา MabThera มากขึ้น และมีการรวบรวมข้อมูลด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยในระยะยาวนั้น ทำให้เราสามารถตัดสินใจเรื่องวิธีการรักษาด้วยความมั่นใจว่า ผู้ป่วยของเราจะได้รับประโยชน์สูงสุด"
ผลหลังจากการรักษาอย่างต่อเนื่อง
ผู้ป่วยโรคไขข้ออักเสบทั้งหมด 1,053 รายที่ได้รับการรักษาด้วยยา MabThera นั้น เกือบ 70% ของผู้ป่วยจำนวนนี้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลามากกว่า 2 ปี และ 11% ของผู้ป่วยเหล่านี้ได้รับการรักษามากกว่า 3 ปี ผลการศึกษาครั้งนี้ได้จากการศึกษาผู้ป่วยที่มีผลตอบสนองที่ไม่ค่อยดีนักในการรักษาด้วยยา tumour necrosis factor (TNF) inhibitors หรือ disease-modifying anti-rheumatic drugs (DMARDs) ซึ่งยาทั้ง 2 ชนิดนี้มีการใช้ทั่วไปในยารักษาโรคไขข้ออักเสบ ผู้ป่วยที่ให้ความร่วมมือในการศึกษาทั้งหมดนี้ได้รับการรักษาแบบทวีคูณด้วยยา MabThera (2*1000 ม.ก. และทุก 2 สัปดาห์) ซึ่งขึ้นอยู่กับอาการของโรค
ข้อมูลดังกล่าวแสดงว่า หลังจากการรักษาผู้ป่วยด้วยยา MabThera 3 คอร์ส ซึ่งมีปฏิกริยาตอบสนองต่อ TNF inhibitors ไม่ค่อยดีนัก
-ผู้ป่วยจำนวนมากที่บรรลุเป้าหมายที่ยากจะไปถึงนั้น มีสัญญาณและอาการของโรคที่พัฒนาขึ้นกว่า 70% (การตอบสนอง ACR70(2)) เกือบ 3 เท่าจาก 11% -25%
-ผู้ป่วยจำนวนมากมีอาการของโรคทุเลาลงเป็น 12% จากเดิม 6%
ผู้ป่วยที่ตอบสนองต่อการรักษาที่ไม่ค่อยดีนักหรือแพ้ยา DMARDs มีอัตราระยะเวลาการรักษาเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจาก 5% เป็น 14% ถือเป็นการยืนยันผลการรักษาที่ต่อเนื่องในผู้ป่วยที่ตอบสนองต่อยา
ความปลอดภัยระยะยาวในการใช้ยา MabThera
ข้อมูลในการตรวจสอบความปลอดภัยของยา MabThera เมื่อใช้ในระยะยาวพบว่า ประวัติความปลอดภัยของยา MabThera ในผู้ป่วย 1,053 รายอยู่ในอัตราที่คงที่ ด้วยอัตราการติดเชื้อร้ายแรงในระดับต่ำและไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากที่ได้รับการรักษามากถึง 7 คอร์ส ผลสำรวจเหล่านี้ถูกนำไปรวบรวมเพิ่มเติมในข้อมูลที่ระบุถึงประวัติความปลอดภัยของยา MabThera ในผู้ป่วย 2,438 รายที่มีการติดตามผลการรักษามานานเป็นเวลาหลายปี
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ
เกี่ยวกับโรคไขข้ออักเสบและยา MabThera
โรคไขข้ออักเสบเป็นโรคที่แอนติบอดี้ถูกผลิตขึ้นเพื่อต่อต้านเนื้อเยื่อของตนเอง (autoimmune disease) โดยก่อตัวขึ้นจากการอักเสบที่ทำให้ข้อต่อเสื่อม บวม และมีอาการเจ็บปวด บวม บริเวณข้อต่อ ทั้งนี้การรักษาที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ ยาที่บรรเทาความรุนแรงของเชื้อโรค (DMARDS) และการรักษาทางชีววิทยาเช่นยาที่ใช้เป็นตัวยับยั้ง TNF
ยา MabThera เป็นการรักษาอันดับแรกที่พุ่งเป้าไปที่เซลล์ บี ที่มีอาการบาดเจ็บเป็นลำดับจากอาการไขข้ออักเสบ เป็นที่ทราบกันว่า เซลล์ บี มีบทบาทสำคัญที่ทำให้เกิดอาการอักเสบอันเนื่องมาจากโรคไขข้ออักเสบ และยา MabThera ได้ทำลายลำดับขั้นที่ทำให้เกิดอาการอักเสบจากโรคนี้ ซึ่งถือเป็นปฏิกิริยาที่มีต่ออาการอักเสบของไขข้อ และนำไปสู่การสูญเสียเส้นเอ็นและการผุกร่อนของกระดูก ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของโรค และอาจนำไปสู่การรักษาที่เป็นนวัตกรรมใหม่ในผู้ป่วยที่มีอาการของโรคระยะยาวและรุนแรง ยา MabThera มีประวัติว่าสามารถรักษามะเร็งต่อมน้ำเหลือง ซึ่งเรียกว่าต่อมน้ำเหลืองนอนฮ็อดจกินส์ (NHL) และประวัติที่ปลอดภัยในการใช้ยา MabThera ได้ปรากฎให้เห็นในผู้ป่วยกว่า 960,000 ราย ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมาสำหรับผู้ป่วยที่เป็นเนื้องอกและโรคแอนติบอดี้ถูกผลิตขึ้นเพื่อต่อต้านเนื้อเยื่อของตนเอง
เกี่ยวกับโรชในด้านการรักษาโรคไขข้ออักเสบ
หนึ่งในภารกิจสำคัญที่ขับเคลื่อนการขยายตัวของโรชในไม่กี่ปีข้างหน้าคือ การขยายขอบเขตการรักษาโรคแอนติบอดี้ที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อต่อต้านเนื้อเยื่อของตนเองในผู้ป่วยไขข้ออักเสบเนื่องจากอาการดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้เริ่มแรก หลังจากที่มีการเปิดตัวยา MabThera ทางบริษัทได้ริเริ่มโครงการพัฒนายาจำนวนมาก ด้วยการกรุยทางให้โรชสร้างโอกาสให้มากขึ้น ทั้งนี้ ยา MabThera เป็นการรักษาเซลล์ บี แบบแรกเพียงแบบเดียวสำหรับผู้ป่วยโรคไขข้ออักเสบ ซึ่งให้การรักษาที่แตกต่างกันออกไปโดยมุ่งรักษาเซลล์ บี ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคไขข้ออักเสบ ยา Actemra เป็นยาตัวใหม่ลำดับที่สองของโรช และเป็นสารแอนติบอดี้ที่ได้จากเซลล์ของมนุษย์เพียงอย่างเดียวโดยมุ่งเน้นไปที่ตัวรับ(interleukin-6:IL-6) ซึ่งทำหน้าที่ยับยั้งการทำงานของ IL-6 ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการก่อตัวขึ้นจากการอักเสบของโรคไขข้ออักเสบ โดยยา Actemra เป็นผลจกความร่วมมือด้านการวิจัยจากชูไกและบริษัทที่ได้ร่วมพัฒนายาระดับโลกกับชูไก ซึ่งเป็นโครงการใหม่ๆที่ช่วยกรุยทางไปสู่การให้ความร่วมมือในการทดสอบทางการแพทย์ในระยะที่ 1,2 และ 3 ร่วมกัน นอกจากนี้ยา ocrelizumab ยังเป็นสารแอนติบอดี้ชนิดต่อต้าน CD20 ที่ได้จากมนุษย์ ซึ่งเพิ่งจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาในระยะที่ 3 เพื่อใช้ในการรักษาโรคไขข้ออักเสบ
เกี่ยวกับโรช
บริษัทโรช ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองบาเซล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คือกลุ่มบริษัทด้านการดูแลรักษาสุขภาพระดับแนวหน้า ซึ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในแวดวงเวชภัณฑ์และการตรวจวินิจฉัยโรค ในฐานะผู้จัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับการตรวจหา การป้องกัน การวินิจฉัย และการรักษาโรคเบื้องต้น กลุ่มโรชจึงมีส่วนร่วมในระดับแนวหน้า ในการสร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชากรโลก โรชเป็นผู้นำของโลกในการตรวจวินิจฉัย และเป็นผู้จัดหาและจัดจำหน่ายชั้นนำสำหรับยารักษาโรคมะเร็งและการปลูกถ่าย อีกทั้งเป็นผู้นำตลาดไวรัสวิทยาด้วย ในปี 2549 ยอดขายในแผนกเวชภัณฑ์ของโรช มีมูลค่าทั้งสิ้น 3.33 หมื่นล้านฟรังซ์สวิส ขณะที่ยอดขายในแผนกตรวจวินิจฉัย อยู่ที่ 8.7 พันล้านฟรังซ์สวิส โรชมีพนักงานประมาณ 75,000 คนทั่วโลก และมีข้อตกลงด้านการวิจัยและพัฒนา และมีการรวมกลุ่มพันธมิตรกับหุ้นส่วนจำนวนมาก รวมทั้งเป็นเจ้าของหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทเจเนนเทคและชูไก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรช กรุ๊ป สามารถพบได้ทางอินเทอร์เน็ต ที่เว็บไซต์ http://www.roche.com
เครื่องหมายการค้าทั้งหมดที่ใช้หรือกล่าวถึงในข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย
คลิปซึ่งเกี่ยวกับยา MabThera ที่ได้รับเลือกมาออกอากาศ และภาวะไขข้ออักเสบสามารถเข้าชมได้ที่ http://www.thenewsmarket.com/roche
หากต้องการชมและดาวน์โหลดภาพนิ่งความละเอียดสูง และข้อมูลสำหรับสื่อมวลชน สามารถเข้าดูได้ที่สำนักงานสื่อมวลชนของ MabThera ที่ http://www.mabthera-ra.com
ข้อมูลอ้างอิง:
(1) Disease activity is measured by a Disease Activity Score (DAS), where
low disease activity is defined as DAS 28 less than or equal 3.2 and
remission is defined as DAS 28 less than or equal to 2.6
(2) The ACR response is a standard assessment used to measure patients'
responses to anti-rheumatic therapies, devised by the American
College of Rheumatology (ACR). It requires a patient to have a
defined
percentage reduction in a number of symptoms and measures of their
disease. For example, a 20%, 50% or 70% level of reduction is
represented as ACR20, ACR50 or ACR70. An ACR70 response is
exceptional for existing treatments and represents a significant
improvement in a patient's condition.
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ: โรช, เจนนิเฟอร์ วิลสัน (ในพื้นที่),
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารระหว่างประเทศ
โทร: +41-79-619-1765,
โคห์น แอนด์ วอลฟ์,ลูซี่ ฮีทสัน(ในพื้นที่)
โทร: +44-7931-929003
ลี ฮุนห์ (สหราชอาณาจักร)
โทร: +44-207-331-5332
แหล่งข่าว: โรช
ติดต่อ: เจนนิเฟอร์ วิลสัน (ในพื้นที่),
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารระหว่างประเทศ
โทร: +41-79-619-1765,
ลูซี่ ฮีทสัน(ในพื้นที่)
โทร: +44-7931-929003
ลี ฮุนห์ (สหราชอาณาจักร)
โทร: +44-207-331-5332
ทั้งคู่จากโคห์น แอนด์ วอลฟ์
เว็บไซต์: http://www.roche.com
http://www.mabthera-ra.com
http://www.thenewsmarket.com/roche
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ