ไทยพร้อมเข้าร่วมโครงการนำร่อง ระบบ Self-Certification

ข่าวทั่วไป Wednesday October 27, 2010 14:18 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2553 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ให้นำเสนอกรอบการเจรจาเพื่อการจัดทำระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง และ MOU ต่อรัฐสภา เพื่อเข้าร่วมโครงการนำร่องสำหรับการดำเนินการระบบ Self-Certification (SC)

ทั้งนี้ ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 42 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ที่ประชุมให้เริ่มดำเนินการโครงการนำร่องการดำเนินการระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของภูมิภาค ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553 สำหรับประเทศที่เข้าร่วมโครงการนำร่องแล้ว 3 ประเทศ คือ บรูไน มาเลเซีย และสิงคโปร์ โดยได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลของภาคีสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมโครงการฯ

ไทยสามารถเข้าร่วมโครงการนำร่องได้ โดยขึ้นอยู่กับการตกลงกับประเทศภาคีในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจอาเซียน โดยจะต้องเข้าร่วมเป็นภาคีในบันทึกความเข้าใจฯ ซึ่งจะมีผลใช้บังคับกับประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าเป็นภาคี เมื่อมีการส่งมอบสัตยาบันสารหรือหนังสือแสดงการยอมรับไปยังเลขาธิการอาเซียน ซึ่งจะเป็นผู้แจ้งกับประเทศภาคีแต่ละประเทศต่อไปทันที

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างการนำเรื่องเสนอรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจาเพื่อการจัดทำระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง และ MOU เพื่อเข้าร่วมโครงการนำร่องสำหรับการดำเนินการระบบ Self-Certification (SC) โดยได้กำหนดหลักการในเรื่องระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง กับผู้ส่งออกที่ได้รับอนุญาต คือ ต้องเป็นระบบที่ง่าย มีประสิทธิภาพในเชิงต้นทุน โดยมีความสมดุลกับความเชื่อถือได้ คาดการณ์ได้ในอนาคต และมีความโปร่งใส ซึ่งการจัดทำกรอบการเจรจาเพื่อการจัดทำระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน มีความเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย คือ เป็นการดำเนินงานตามบทบัญญัติมาตรา 190 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550

สำหรับภาคเอกชนเห็นว่า ไทยควรเข้าร่วมโครงการนำร่องดังกล่าว เพราะระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองโดยผู้ส่งออก (Self-Certification หรือ SC) จะส่งผลดีมากกว่าผลเสีย ในการช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน และโครงการนำร่องมีระยะเวลาดำเนินการเพียง 1 ปี หากไทยเข้าร่วมได้เร็วจะมีเวลาศึกษาระบบดังกล่าว และสามารถนำประสบการณ์ไปเจรจาจัดทำระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองอย่างสมบูรณ์ ก่อนการปฏิบัติจริงในปี 2555

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ