ไทยเจรจาแคนาดา สานต่อความสัมพันธ์กับอาเซียน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 22, 2010 13:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มีการหารือทวิภาคีกับ H.E. Mr. Don Stephenson ผู้ช่วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้า ของแคนาดา ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 22 เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2553 ณ เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น โดยมี 3 ประเด็นสำคัญ คือ TPP (Trans-Pacific Partnership) , FTA และการเป็นเจ้าภาพงานมหกรรม Thailand International Creative Economy Forum (TICEF) ของไทย ในเรื่อง TPP แคนาดาแจ้งว่า มีความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกใน TPP แต่สหรัฐฯ แสดงท่าทีไม่ต้องการให้แคนาดาเข้าเป็นสมาชิก สาเหตุคือแคนาดาเป็นสมาชิก NAFTA อยู่แล้ว การเข้าเป็นสมาชิก TPP ของแคนาดา อาจไม่ทำให้สหรัฐฯได้ประโยชน์เพิ่มมากขึ้น ฝ่ายแคนาดาให้ข้อมูลว่า ขณะนี้สมาชิก TPP อยู่ระหว่างการหารือที่จะปิดรับสมาชิกไว้ช่วงหนึ่งจนกว่าจะมีผลลัพธ์การเจรจาที่ concrete โดยแคนาดาเห็นว่า TPP เป็น platform ของการจัดทำ FTAAP โดยแคนาดาพร้อมให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับไทย “ไทยให้ความสำคัญกับอาเซียนเป็นลำดับต้นตามนโยบาย ASEAN first และยุทธศาสตร์ 3 วงแหวน 5 ประตู ในขณะนี้สมาชิกอาเซียนอยู่ระหว่างการดำเนินการไปสู่การเป็น AEC ซึ่งยังต้องมีการดำเนินการอีกมาก และได้ตอบข้อซักถามของแคนาดาเกี่ยวกับความสนใจในการเข้าร่วม TPP แต่ไทยยังไม่ได้มีการตัดสินใจและอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลในเรื่องนี้ โดยเมื่อครั้งที่เดินทางเยือนภูมิภาคอเมริกาใต้ ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาได้หารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเปรูและชิลีแล้ว” นายอลงกรณ์ กล่าว

แคนาดาแสดงความสนใจที่จะกระชับความสัมพันธ์กับสมาชิกอาเซียน ขณะเดียวกันไทยได้สอบถามแคนาดาถึงความสนใจหากจะมี FTA ไทย-แคนาดา ซึ่งไทยให้ความสำคัญกับอาเซียน อาเซียน+3 และอาเซียน+6 ในปี 2554 สหรัฐฯและรัสเซียจะเข้าเป็น dialogue partner กับไทย และ Ease Asia Summit และหากทั้งสองฝ่ายมีการเจรจาทวิภาคีระหว่างกัน ก็จะสามารถเริ่มกระบวนการภายในได้ทันที ในส่วนของไทยต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน ในโอกาสนี้ ไทยได้เชิญแคนาดาเข้าร่วมงานมหกรรม Thailand International Creative Economy Forum (TICEF) ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 28 — 30 พฤศจิกายน 2553

แคนาดาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 29 ของไทย ในปี 2552 ไทยส่งออกไปแคนาดาเป็นมูลค่า 1,308 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากแคนาดา มูลค่า 677.3 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้ากับแคนาดามาโดยตลอด ในปี 2552 ไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้ามูลค่า 638 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 476 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2551 คิดเป็นร้อยละ 34 สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ กุ้งสดแช่เย็น- แช่แข็ง ข้าว เสื้อผ้าสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ อัญมณีและเครื่องประดับ ยางพารา สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ปุ๋ยและยาจำกัดศัตรูพืชและสัตว์ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ สัตว์น้ำสดแช่เย็น แช่แข็ง แปรรูป และกึ่งสำเร็จรูป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ