ปรับยุทธศาสตร์การค้าเสรี ดัน 6 แผนงานช่วยเอกชนไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday December 29, 2010 13:18 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าต่างประเทศ ปรับยุทธศาสตร์การค้าเสรี ดัน 6 แผนงานช่วยเอกชนไทยเตรียมความพร้อมใช้ประโยชน์จากเออีซีและเอฟทีเอ พร้อมเปิดประชาพิจารณ์ร่างพิมพ์เขียวไทยสู่เออีซี เดือนม.ค.ปีหน้า

นางศรีรัตน์ รัฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการทบทวนและปรับปรุงยุทธศาสตร์การพัฒนาความพร้อมรับการแข่งขันการค้าเสรีภายใต้กรอบการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) รวมทั้งความตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์การทำงานใหม่ไว้ 6 แนวทาง เพื่อสร้างความตื่นตัวและความเข้าใจรวมทั้งกระตุ้นการปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อม โดยกรมฯ จะบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในภาครัฐและเอกชน

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์การทำงานใหม่ ประกอบด้วย

1.สร้างความตื่นตัวบนพื้นฐานของความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยมีกลยุทธ์ที่จะดำเนินการเชิงรุกกำหนดช่องทาง/วิธีการและเนื้อหาข้อมูลที่แตกต่างกัน เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีความสนใจและความต้องการที่หลากหลาย

2.เสริมสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและสร้างฐานความร่วมมือสนับสนุนในวงกว้าง โดยมีกลยุทธ์สร้างเครือข่ายกับภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคประชาสังคม โดยคัดเลือกบุคคลที่มีความพร้อมในการเรียนรู้และการสื่อสารกับบุคคลอื่นเป็นตัวแทนในการสื่อสาร รวมทั้งพัฒนาความเข้มแข็งให้กับสมาชิกและเครือข่าย

3.ส่งเสริมผู้ประกอบการให้ใช้ประโยชน์จากเออีซีและ เอฟทีเอ อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง โดย มีกลยุทธ์เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบธุรกิจระหว่างประเทศ โดยจะจัดทำคู่มือกฎระเบียบ และวิธีการใช้ประโยชน์การค้าเสรี รวมทั้งอบรมสัมมนาเชิงลึก โดยเน้นกลุ่มเอสเอ็มอีวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ เป็นต้น

4.เพิ่มการขยายธุรกิจการค้าและการลงทุน ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดอาเซียน และประเทศภาคีความตกลงเอฟทีเอ โดยมีกลยุทธ์ส่งเสริมและพัฒนาภาคธุรกิจไทยที่มีศักยภาพ รวมทั้งสินค้าและบริการจากเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และนวัตกรรมเข้าสู่ตลาดอาเซียนและประเทศภาคีความตกลงเอฟทีเอ เสริมสร้างเครือข่ายทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งสร้างความแข็งแกร่งและความสามารถในการปรับตัวของผู้ประกอบการไทย เพื่อให้พร้อมรับการแข่งขันกับตลาดภายในประเทศ

5.เตือนภัย และสร้างภูมิคุ้มกัน โดยเน้นภาคส่วนที่ได้รับประโยชน์หรืออาจจะได้รับผลกระทบจากการค้าเสรี โดยมีกลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพในระบบการเตือนภัย และสร้างภูมิคุ้มกันทางการค้าเพื่อให้ทันสถานการณ์ เช่น วิกฤตโลกร้อน แรงงาน มาตรการกีดกันทางการค้า และการลงทุน เป็นต้น

6.เร่งพัฒนาบุคลากรภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้พร้อมรับการแข่งขันในการค้าเสรี

นอกจากนี้ กรมฯ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ของไทยในการเข้าร่วมเออีซี เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ในการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ภาคเกษตรกรและอุตสาหกรรมภายในประเทศ โดยกรมฯ จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ในเดือนม.ค.2554 นี้

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ