จร.เร่งให้ความรู้และกระตุ้นการใช้สิทธิประโยชน์

ข่าวทั่วไป Monday February 14, 2011 15:40 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียน’ จะรวมตัวกันเป็นฐานการผลิตและตลาดการค้าและการลงทุนเดียวกันภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ในปี 2558 ซึ่งจะทำให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้า การบริการ การลงทุน และแรงงานมีฝีมืออย่างเสรี กระทรวงพาณิชย์ ตระหนักถึงความจำเป็นในการเร่งดำเนินการอย่างบูรณาการ เพื่อปรับตัวรองรับการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมทั้งการกระตุ้นให้ภาคเอกชนได้ใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลจากการนำความตกลงเขตการค้าเสรีให้เต็มที่

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาฯ อยู่ระหว่างการทบทวนและปรับปรุงยุทธศาสตร์การพัฒนาความพร้อมรับการแข่งขันในการค้าเสรีภายใต้กรอบการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) รวมทั้งความตกลงเขตการค้าเสรี (Free Trade Areas: FTAs) เพื่อสร้างความตื่นตัวและความเข้าใจรวมทั้งกระตุ้นการปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อม โดยกรมเจรจาฯ จะบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีเป้าประสงค์ 6 ด้าน ได้แก่

1. สร้างความตื่นตัวบนพื้นฐานของความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง (Knowledge Based Awareness) โดย มีกลยุทธ์ที่จะดำเนินการเชิงรุก โดยกำหนดช่องทาง/วิธีการและเนื้อหาข้อมูลที่แตกต่างกัน เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีความสนใจและความต้องการที่หลากหลาย

2. เสริมสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและสร้างฐานความร่วมมือสนับสนุนในวงกว้าง โดยมีกลยุทธ์สร้างเครือข่าย (Network) กับภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคประชาสังคม โดยคัดเลือกบุคคลที่มีความพร้อมในการเรียนรู้และการสื่อสารกับบุคคลอื่น เป็นตัวแทนในการสื่อสาร รวมทั้งพัฒนาความเข้มแข็งให้กับสมาชิกและเครือข่าย

3. ส่งเสริมผู้ประกอบการให้ใช้ประโยชน์จาก AEC และ FTAs อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง โดยมีกลยุทธ์เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบธุรกิจระหว่างประเทศ โดยจะจัดทำคู่มือกฎระเบียบ และวิธีการใช้ประโยชน์การค้าเสรี รวมทั้งอบรมสัมมนาเชิงลึก โดยเน้น SMEs วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ เป็นต้น อีกทั้งจัดตั้ง SMEs Support Unit ในกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นศูนย์ข้อมูลให้คำปรึกษาด้วย

4. เพิ่มการขยายธุรกิจการค้าและการลงทุน ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดอาเซียน และประเทศภาคีความตกลง FTAs โดยมีกลยุทธ์ส่งเสริมและพัฒนาภาคธุรกิจไทยที่มีศักยภาพ รวมทั้งสินค้าและบริการจากเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และนวัตกรรมเข้าสู่ตลาดอาเซียนและประเทศภาคีความตกลง FTAs เสริมสร้างเครือข่ายทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งสร้างความแข็งแกร่งและความสามารถในการปรับตัวของผู้ประกอบการไทย เพื่อให้พร้อมรับการแข่งขันกับตลาดภายในประเทศ

5. เตือนภัย (Early Warning) และสร้างภูมิคุ้มกัน โดยเน้นภาคส่วนที่ได้รับประโยชน์หรืออาจจะได้รับผลกระทบจากการค้าเสรี โดยมีกลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพในระบบการเตือนภัย และสร้างภูมิคุ้มกันทางการค้า เพื่อให้ทันสถานการณ์ เช่น วิกฤตโลกร้อน แรงงาน มาตรการกีดกันทางการค้า และการลงทุน เป็นต้น

6. เร่งพัฒนาบุคลากรภาครัฐและเอกชน รวมทั้งเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้พร้อมรับการแข่งขันในการค้าเสรี โดยมีกลยุทธ์สร้างความตื่นตัวให้กับบุคลากรภาครัฐและเอกชนให้เห็นความสำคัญของการค้าเสรี รวมทั้งปรับเปลี่ยนจิตสำนึก (mindset) ให้พร้อมรับการเป็นสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยมีการจัดอบรม Training for Trainers สำหรับอาจารย์ และค่ายเยาวชน AEC สำหรับนักศึกษา เป็นต้น

นอกจากนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ของไทยในการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ