เอกชนพบพาณิชย์ ดึงภาครัฐสนับสนุนแข่งขันในอาเซียน

ข่าวทั่วไป Monday February 14, 2011 15:50 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เอกชนพบพาณิชย์ ดึงภาครัฐหารือแนวทางและมาตรการรองรับการเปิดเสรีการค้าบริการในอาเซียน หวังให้สนับสนุนและส่งเสริมแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้ให้นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล ประธานคณะกรรมการกฎระเบียบและการค้าระหว่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นำตัวแทนผู้ประกอบการจากสมาคมธุรกิจบริการในสาขาต่างๆ ได้แก่ สมาคมช่างเหมาไฟฟ้าและเครื่องกลไทย สมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย สมาคมศูนย์พัฒนานักบัญชีไทย สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรมไทย สมาคมโรงเรียนนานาชาติ กลุ่มธุรกิจการศึกษานอกระบบ (เช่น สถาบันกวดวิชา สถาบันสอนภาษา และสถาบันฝึกวิชาชีพ เป็นต้น) เข้าพบและหารือเกี่ยวกับแนวทางและมาตรการรองรับการเปิดเสรีการค้าบริการในอาเซียน ซึ่งประเทศไทยจะต้องเปิดเสรีธุรกิจบริการในระดับที่สูงขึ้นเท่ากับสมาชิกอาเซียนทั้งหมด โดยทุกฝ่ายมีความเห็นร่วมกันในการสนับสนุนการเปิดเสรีการค้าบริการในอาเซียน

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า เพื่อให้การเปิดเสรีไม่กระทบต่อธุรกิจของ SMEs หน่วยงานที่กำกับดูแลธุรกิจบริการควรมีมาตรการรองรับและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการที่ยังขาดความพร้อม ทั้งนี้ หน่วยงานภายใต้กระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องจะต้องเตรียมความพร้อม โดยกำหนดแผนงานและเตรียมปรับปรุงแก้ไขหรือออกกฎกระทรวง เพื่อรองรับการเข้ามาลงทุนของต่างชาติ โดยเน้นที่ผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างธุรกิจไทยและธุรกิจสัญาชาติอาเซียนเป็นสำคัญ

“กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะให้การดูแลและสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันในธุรกิจบริการได้ทั้งในตลาดในประเทศและตลาดในอาเซียน โดยการเปิดเสรีขั้นต้น จะเน้นเปิดเสรีเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียนก่อน แต่ก็ไม่ทิ้งการค้าเสรีในตลาดอื่น ซึ่งผู้ประกอบการไทยจะต้องพัฒนาและพร้อมที่จะออกไปแข่งขันในตลาดโลก” นายอลงกรณ์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ