อลงกรณ์’ ร่วมประชุมสุดยอดเศรษฐกิจที่อินเดีย

ข่าวทั่วไป Monday February 14, 2011 15:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘อลงกรณ์’ ร่วมประชุมสุดยอดเศรษฐกิจที่อินเดีย ขยายความร่วมมือสาขาใหม่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เล็งส่งออกก่อสร้างไทย ประมูลงาน 1.5 แสนล้าน หลังทำสัญญาสร้างทางด่วน 3.6 หมื่นล้านกับบังกลาเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา ได้ได้รับมอบหมายจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยร่วมกับนายเกียรติ สิทธิอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย เดินทางไปบังกลาเทศ เพี่อเป็นสักขีพยาน ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมบังกลาเทศ (นายAlhaj Syed Abul Hossain) ในการลงนามสัญญาก่อสร้างทางพิเศษยกระดับ Dhaka Elevated Expressway PPP Project ระหว่างบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับ Bangladesh Bridge Authority (BBA) หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคมบังกลาเทศ โดยเป็นโครงการสร้างทางด่วนพิเศษขนาด 4 ช่องทางจราจร (ไป-กลับ) จากสนามบินนานาชาติ Hazrat Shahjalal ทางตอนเหนือของธากา ถึง Jatrabari ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ รวมระยะทาง 25.5 กิโลเมตร มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“โครงการฯนี้ เป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP) โครงการแรก โดยเป็นการก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดของรัฐบาลบังกลาเทศชุดปัจจุบัน ที่ต้องการแก้ไขปัญหาสภาพการจราจรที่หนาแน่น และเพิ่มประสิทธิภาพของการคมนาคม ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ที่มีส่วนช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมที่มีประสิทธิภาพให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน และยังช่วยกระจายรายได้สู่คนในสังคมอีกด้วย นอกจากนี้ บังกลาเทศมีความต้องการให้บริษัทก่อสร้างไทย เข้าไปร่วมลงทุนโครงการสร้างทางด่วนยกระดับระยะทาง ๓๐๐ กิโลเมตรจากธากาถึงจิตตะกองและท่าเรือน้ำลึกที่จิตตะกอง รวมทั้งสถานีขนถ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวรวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.5 แสนล้านบาท จะได้ประสานแจ้งผ่านหน่วยงานของไทย เพื่อสร้างโอกาสให้นักธุรกิจไทยได้เข้าไปร่วมประมูลงาน”นายอลงกรณ์ กล่าว

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า ในฐานะที่ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการโลจิสติกส์การค้า ยังได้เสนอให้สองฝ่ายร่วมมือกันพัฒนาระบบขนส่งที่เชื่อมโยงเอเชียใต้และอาเซียนเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะระบบคมนาคมทางถนนระหว่างอินเดีย-บังกลาเทศ-พม่า และไทย เพื่อให้การขนส่งสินค้ามีความคล่องตัวและรวดเร็วขึ้น รวมทั้งขอให้สนับสนุนพัฒนาการขนส่งทางน้ำสู่อ่าวเบงกอลด้วย เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ตามกิจกรรมการส่งออกสินค้าและบริการในอนาคต

นอกจากนี้ เพื่อต่อยอดโอกาสทางธุรกิจในเอเชียใต้ จะเดินทางเข้าแระชุมและร่วมปาฐกถาพิเศษ ในการประชุม Partnership Summit ครั้งที่ 17 ณ นครมุมไบ ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 22-24 มกราคม 2554 จัดโดยกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย และสมาพันธ์อุตสาหกรรมอินเดีย (Confederation of Indian Industry : CII) พร้อมร่วมหารือและกำหนดทิศทางความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน ภาครัฐบาล ภาคประชาสังคม และนักวิชาการ รวมถึงรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจจากหลายประเทศ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าท้ายใหม่ภายหลังการฟื้นตัวของวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินโลก รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์เชิงหุ้นส่วนระหว่างอินเดียและประเทศที่เข้าร่วมกำหนดทิศทางเศรษฐกิจโลก และในฐานะเป็นประธานบริหารนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จะได้หารือกับผู้บริหารของกลุ่มฟิล์มซิตี้ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิง ซึ่งจะสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้โครงการไทยสร้างสรรค์ (Creative Thailand) และจะเยี่ยมชมบอลลีวู้ด แหล่งผลิตภาพยนตร์ภาษาฮินดีมากที่สุดในโลก ซึ่งเทียบได้กับฮอลลีวู้ดของอินเดียด้วย

ปัจจุบันอินเดียมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง เป็นอันดับสองของโลก แม้เคยประสบภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลกมาแล้ว โดยขณะนี้อินเดียกำลังสร้างความสัมพันธ์กับทั่วโลกในเชิงหุ้นส่วนที่ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย ซึ่งผลจากการยกระดับเศรษฐกิจ ทำให้อินเดียเร่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการพัฒนาและรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่องหลังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ไทยต้องเร่งกระชับการเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจกับอินเดีย ทั้งในการทำความตกลงการค้าเสรี ซึ่งตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปีนี้ รวมถึงการขยายความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกัน และเติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจของอินเดียที่เปิดกว้างมากขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ