สรุปผลการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO อย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 16, 2011 15:14 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดเผยว่า ตนและคณะผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรี WTO อย่างไม่เป็นทางการที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลสวิสในวันที่ 29 มิถุนายน 2554 ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีการค้าสมาชิก WTO จำนวน 25 ราย จาก 153 รายที่ได้รับเชิญจากรัฐบาลสวิส ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการยอมรับของประชาคมโลกถึงบทบาททางเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย

การประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้รัฐมนตรีการค้าของ WTO ได้มีโอกาสหารือเกี่ยวกับแนวทางการผลักดันให้การเจรจารอบโดฮาประสบผลสำเร็จ หลังจากที่ได้เจรจามานานกว่า 9 ปี โดยสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมทุกประเทศกล่าวถึง ความจำเป็นในการสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปีนี้ เพราะหากการเจรจายืดเยื้อต่อไปจนถึงปีหน้า ซึ่งเป็นปีที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะทำให้การเจรจาไม่สามารถมีความคืบหน้าได้ และอาจเป็นผลให้การเจรจารอบโดฮาประสบความล้มเหลวในที่สุด

ในส่วนของไทย นางพรทิวา กล่าวว่า ประเทศไทยในฐานะที่เป็นประเทศส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมรายใหญ่ของโลก โดยอยู่ในลำดับที่ 17 จึงต้องการให้การเจรจารอบโดฮาสรุปผลได้โดยเร็ว เพราะประเทศไทยจะได้รับประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องการลดการอุดหนุนสินค้าเกษตร การเปิดตลาดสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมของทั้งประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงการมีกฎและระเบียบทางการค้าที่ชัดเจน โปร่งใสและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยไทยพร้อมที่จะมีบทบาทในการสนับสนุนการเจรจาในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้สมาชิกสามารถหาข้อยุติที่ประนีประนอมระหว่างกัน โดยเฉพาะในการเป็นคนกลางในการประสานท่าทีระหว่างประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐฯ และประเทศกำลังพัฒนา เช่น จีน และยังเสนอให้ให้สมาชิกเร่งรัดให้การเจรจาดำเนินไปโดยเร็ว ซึ่งหมายความว่า สมาชิกควรจะต้องยุติการกล่าวถ้อยแถลงที่ยังคงยึดติดกับท่าทีเดิม และควรหันมาเจรจาอย่างเต็มรูปแบบ และตนยังได้เรียกร้องให้สมาชิกเร่งยื่นข้อเสนอในการเปิดตลาดของตนโดยเร็ว เพื่อให้แต่ละประเทศสามารถประเมินผลได้เสียของการเจรจารอบโดฮา และเปิดโอกาสให้มีการเจรจาแลกเปลี่ยนการเปิดตลาดระหว่างกัน หรือที่เรียกว่า Request —Offer ได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก ได้ให้ข้อคิดเห็นว่า การเจรจาในขั้นตอน Request — Offer ที่นางพรทิวาเสนอจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การเจรจารอบโดฮาสามารถสรุปผลได้ โดยหากกระบวนการดังกล่าวยิ่งเกิดขึ้นเร็วเท่าไร การเจรจารอบโดฮาก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จเร็วขึ้นเท่านั้น

นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุมดังกล่าว นางพรทิวา ยังได้มีโอกาสหารือกับรัฐมนตรีการค้าประเทศสมาชิก WTO หลายประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและแก้ไขปัญหาทางการค้าของสองฝ่าย โดยนางพรทิวาได้หารือกับรัฐมนตรีการค้าอินโดนีเซียเพื่อผลักดันการขายข้าวล๊อตใหม่ หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการขายข้าวให้กับอินโดนีเซียจำนวน 5 หมื่นตันในช่วงที่อินโดนีเซียประสบภัยน้ำท่วม และแผ่นดินไหว ทั้งนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อินโดนีเซียเป็นตลาดข้าวสำคัญหนึ่งของไทยที่มีปริมาณการนำเข้าอยู่ระหว่าง 1.1 แสนตัน — 4.4 แสนตัน ในส่วนของการหารือกับรัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้ ตนได้ผลักดันให้เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าไก่ดิบแช่แข็ง เนื่องจากไทยไม่มีการระบาดของไข้หวัดนกที่เป็นสาเหตุให้เกาหลีใต้ห้ามนำเข้าไก่ดิบแช่แข็งของไทย มากว่าสองปีแล้ว นอกจากนี้ ตนยังได้มีโอกาสหารือกับรัฐมนตรีการค้าอินเดียนายอานันด์ ชาร์มา ด้วย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ