ไทยจัด 3 เวที กรอบ BIMSTEC ผนึกกำลังรัฐ-เอกชน กระชับสัมพันธ์อ่าวเบงกอล

ข่าวทั่วไป Friday March 4, 2011 14:29 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘พาณิชย์’ จัดประชุมกรอบ BIMSTEC เร่งสรุปผลเปิดเสรีสินค้า BIMSTEC FTA ตั้งเป้าเริ่มลดภาษีสินค้ากลุ่มแรกปี 2555 พร้อมจัดสัมมนาสร้างความตื่นตัวนักธุรกิจไทย เล็งเห็นศักยภาพการค้า การลงทุนในกลุ่ม BIMSTEC จัดเวทีหารือแนวทางเสริมสัมพันธ์ทางการค้า และการลงทุน ระหว่างภาครัฐ-เอกชน ในกลุ่มประเทศสมาชิก

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 21-24 กุมภาพันธ์ 2554 กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า BIMSTEC (BIMSTEC Trade Negotiating Committee: BIMSTEC TNC) ครั้งที่ 19 หลังการเจรจาเว้นมาเกือบ 2 ปี เพื่อสรุปผลการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าสินค้าภายในปีนี้ และให้มีการเริ่มลดภาษีกลุ่มแรกระหว่างกันเร็วที่สุดในปีหน้า นอกจากนี้ จะมีการประชุม Economic Forum ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นเวทีการประชุมระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนของประเทศสมาชิก BIMSTEC เพื่อหาแนวทางเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า และการลงทุนระหว่างกลุ่มสมาชิกให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีภาครัฐช่วยวางแนวทาง และมีภาคเอกชนเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2554 จะมีการจัดสัมมนา BIMSTEC Business Forum โดยมีสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศ ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ ในหัวข้อเรื่อง “Opportunities for Trade and Investment in BIMSTEC Countries” เพื่อให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะภาคเอกชนไทย และสมาคมการค้าต่างๆ รวมทั้งภาคการศึกษา และประชาชนทั่วไป มีแนวทางขยายการค้า การลงทุน กับประเทศในกลุ่ม BIMSTEC และมีโอกาสในการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างภูมิค

“การสัมมนาครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) จะเป็นประธานเปิดการสัมมนาฯ และได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์บังกลาเทศ (นาย Muhammad Faruk Khan) ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในครั้งนี้ด้วย ตามที่ได้หารือกับรัฐมนตรีฯ บังกลาเทศ ในโอกาสที่เดินทางเยือนบังกลาเทศ เมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าบังกลาเทศให้ความสำคัญกับไทย ทั้งในระดับภูมิภาค และระดับทวิภาคี ที่ทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสู่การเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจในอนาคต” นายอลงกรณ์ กล่าว

BIMSTEC เป็นการรวมกลุ่มของประเทศสมาชิกในอ่าวเบงกอล ปัจจุบันมีสมาชิก 7 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย พม่า เนปาล ศรีลังกา และไทย มีการดำเนินงานในการจัดทำความร่วมมือสาขาต่างๆ เช่น การค้าและการลงทุน การคมนาคมและการสื่อสาร พลังงาน การท่องเที่ยว เทคโนโลยี ประมง เกษตร สาธารณสุข เป็นต้น ซึ่งการเจรจา FTA และการประชุม Economic Forum เป็นการดำเนินงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์ โดยกลุ่ม BIMSTEC เป็นยุทธศาสตร์การค้าที่มีศักยภาพของไทย ตามนโยบายส่งเสริมการส่งออกสู่ตลาดใหม่ และเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรรวมกันกว่า 1,500 ล้านคน จึงเป็นแหล่งกระจายสินค้าส่งออกของไทย ที่มีความหลากหลายทั้งด้านคุณภาพและราคาของสินค้า

ปี 2553 การค้าระหว่างไทย-BIMSTEC มีมูลค่า 13,011.08 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 3.44% ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทย คาดว่าหากมีการลดภาษีระหว่างกันจะทำให้การค้าขยายตัวถึง 25% โดยในอนาคต ไทยหวังว่าจะสามารถขยายความร่วมมือระหว่างกันในด้านอื่นๆ ให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อใช้ BIMSTEC เป็นตัวเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียใต้และอาเซียนเข้าด้วยกัน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


แท็ก นักธุรกิจ   FTA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ