AEC สัญจร พบเอกชนต้องการข้อมูลรายสินค้า วางแผนสู้สู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558

ข่าวทั่วไป Friday April 1, 2011 14:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

จร. ลงพื้นที่หารือ CEO ภาครัฐและเอกชนจังหวัดขอนแก่น พบเอกชนต้องการข้อมูลการค้าในเชิงวิเคราะห์เป็นรายสินค้า เพื่อใช้เป็นแนวทางการทำธุรกิจให้สามารถแข่งขันในอาเซียนได้ในอนาคต

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้บริหารของกรมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงพาณิชย์พบหารือผู้บริหารจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งนักธุรกิจในจังหวัด ภายใต้โครงการ AEC สัญจร เมื่อวันพุธที่ 16 มีนาคม 2554 ณ โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น เพื่อสร้างความตื่นตัว สร้างกระแสให้คนตระหนัก และใช้ประโยชน์รวมทั้งเตรียมความพร้อมรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า จากการหารือภาคเอกชนขอนแก่น ต้องการข้อมูลการค้าในเชิงวิเคราะห์เป็นรายสินค้า อาทิ ข้าว เสื้อผ้า ยางพารา เป็นต้น เพื่อภาคเอกชนจะได้นำไปวิเคราะห์ตัดสินใจวางแนวทางว่าจะทำอย่างไรให้แข่งขันในปี ๒๕๕๘ รวมทั้ง ขอให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดสัญจรมาเป็นระยะๆ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข้อคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ได้คัดเลือกสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่นเป็นเครือข่ายของกรมฯ ในการประสานงาน รับฟัง ประเด็น ปัญหา และถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับ AEC/FTA ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในจังหวัดขอนแก่น

นางศรีรัตน์ กล่าวต่อว่า โครงการ AEC สัญจร เป็นโครงการใหม่ ที่กรมฯ ต้องการสื่อสาร และแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นกับผู้บริหารของจังหวัดและนักธุรกิจต่างๆ ซึ่งจะเป็นผู้วางนโยบายและถ่ายทอดต่อไป และเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายองกรณ์ พลบุตร) ในการส่งเสริมเผยแพร่ความรู้เรื่องการค้าระหว่างประเทศให้ประชาชนทุกภาคส่วนรับทราบ โดยโครงการฯ นี้ จะเน้นการสร้างเครือข่าย (AEC Network) กับภาคเอกชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด ซึ่งจะเดินทางไปพบและหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อรับฟังข้อมูลข้อคิดเห็นทั่วทุกภูมิภาคของไทย โดยเริ่มต้นที่จังหวัดขอนแก่นเป็นครั้งแรก เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีจุดเด่นหลายด้าน อาทิ จุดยุทธศาสตร์ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอยู่บนเส้นทาง East-West Corridor ซึ่งเป็นจุดสำคัญสำหรับการทำโลจิสติกส์ และการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านและอื่นๆ ประกอบกับการเป็นฐานการผลิตสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม ที่จะเป็นแหล่งดึงดูดการลงทุนในอนาคต

“ในปี ๒๕๕๔ นี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้วางแผนว่าจะจัด AEC สัญจรไปยังภูมิภาคและองค์กรต่างๆ ไม่ต่ำกว่า ๗ หน่วยงาน เพื่อสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงการดำเนินงานในด้านการเจรจาและสร้างความเข้าใจความตกลงทางการค้ากับ AEC ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีการปรับตัวรองรับผลกระทบและใช้ประโยชน์จากความตกลงเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียนแล้ว กรมฯ จะยังให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำความตกลงการค้าเสรีทั้งระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับพหุพาคี ซึ่งความตกลงบางฉบับมีผลบังคับใช้ได้แล้วเช่น AFTA ATIGA และอาเซียนกับคู่เจรจา ให้ทุกภาคส่วนรับทราบ และมาใช้ประโยชน์จากข้อตกลง ภายใต้ อาเซียน และ FTA ต่างๆ เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย เป็นต้น” นางศรีรัตน์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ