พาณิชย์หารือกรมศุลฯ ร่วมเป็นพันธมิตรเจรจาการค้าและใช้ประโยชน์ FTA

ข่าวทั่วไป Friday April 1, 2011 14:22 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ประชุมหารือกับนางฉวีวรรณ คงเจริญกิจกุล รองอธิบดีกรมศุลกากร เพื่อสร้างพันธมิตรในการทำงานด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งหารือแนวทางการสร้างความตระหนักแก่ประชาชนร่วมกัน ในการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี ที่ประเทศไทยได้จัดทำกับประเทศต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี จากความตกลงทางการค้าเสรีต่างๆมากขึ้น

“ต่อจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะทำงานเป็นทีม ในลักษณะบูรณาการ เพื่อประชาสัมพันธ์กระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทย มาใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอย่างเต็มที่จากความตกลงการค้าเสรีต่างๆ โดยทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันจัดสื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เช่น ณ ด่านศุลกากร เป็นต้น รวมถึงการจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับความตกลงการค้าเสรี โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะเป็นผู้ให้ข้อมูลในเชิงกว้าง และกรมศุลกากรเป็นผู้ให้ข้อมูลในเชิงลึก” นางศรีรัตน์ กล่าว

นางศรีรัตน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะรวบรวมปัญหาในทางปฏิบัติ ที่ไทยประสบกับประเทศคู่เจรจาเอฟทีเอของไทย ในการใช้สิทธิประโยชน์ตามความตกลงการค้าเสรี เพื่อพิจารณายกประเด็นปัญหาอุปสรรคดังกล่าวหารือกับแต่ละประเทศโดยตรง เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถใช้สิทธิประโยชน์ได้โดยสะดวก อันจะช่วยส่งเสริมมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทยให้สูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันผู้แทนกรมศุลกากรร่วมเป็นหนึ่งในผู้แทนหลักในการเจรจาความตกลงการค้าเสรีของไทย โดยเฉพาะในด้านกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า ซึ่งที่ผ่านมาไทยได้เจรจาความตกลงการค้าเสรีกับต่างประเทศทั้งในระดับทวิภาคี เช่น ความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับอินเดีย ไทยกับญี่ปุ่น และในระดับภูมิภาค เช่น อาเซียนกับจีน อาเซียนกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ