"อลงกรณ์" นำทีมอาเซียนคุยอียู มุ่งพัฒนาเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวทั่วไป Monday May 9, 2011 15:32 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘ไตรรงค์’ นำทีมไทยร่วมประชุม AEC Council ติดตามความคืบหน้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) พร้อมผลักดันการเจรจาการค้าบริการชุดที่ 8 ให้สำเร็จ ด้าน ‘อลงกรณ์’เป็นหัวหน้าทีมไทยประชุมร่วมกับกรรมาธิการการค้าอียู

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจกับกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป (EU Commission) ในช่วงระหว่างการประชุมผู้นำอาเซียนครั้งที่ 18 ณ กรุงจาการ์ตา ที่อินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 4-8 พฤษภาคม 2554 นี้ ส่วนการประชุมคณะมนตรีประชาคมอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 5 มีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุม

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นทางด้านเศรษฐกิจ AEC Council มีวาระการประชุมที่สำคัญได้แก่ การติดตามผลการดำเนินการตามพิมพ์เขียว (AEC Blueprint) เพื่อไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศต่างๆ ซึ่งขณะนี้เหลือระยะเวลาเพียง 4 ปีเท่านั้น โดยในการประชุมครั้งนี้ประเทศสมาชิกแต่ละประเทศจะนำเสนอประสบการณ์ของแต่ละประเทศในการดำเนินงานตาม AEC Blueprint ว่ามีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานอย่างไรบ้าง และที่ประชุมจะหารือร่วมกันว่าจะมีแนวทางซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปตามกำหนดเวลาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร รวมทั้งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในการผลักดันให้อาเซียนสามารถสรุปการจัดทำ ข้อผูกพันชุดที่ 8 ภายใต้ความตกลงการค้าบริการให้ได้โดยเร็วที่สุด ในการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมจะรับทราบความคืบหน้าในการดำเนินงานของที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้ และที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอาเซียน จะมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเรื่องราคาสินค้าอาหารและโภคภัณฑ์ ที่มีราคาสูงขึ้น ในขณะนี้

นอกจากนี้ ในช่วงระหว่างการประชุม ณ ประเทศอินโดนีเซียในครั้งนี้ ยังมีการประชุมที่สำคัญ คือ การประชุมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเรื่องการพัฒนาทางเศรษฐกิจของภูมิภาคและของโลก โดยเฉพาะในประเด็นที่จะมีผลต่อการรวมตัวทางเศรษฐกิจในอาเซียนและสหภาพยุโรป รวมทั้งแนวทางในการอำนวยความสะดวกระหว่างกัน โดยในระหว่างการประชุมทั้งสองฝ่ายจะมีการพิจารณา ASEAN-EU Trade and Investment Work Programme ซึ่งเป็นกรอบและกลไกการดำเนินงานความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป รวมถึงจะมีการหารือกับภาคเอกชน เพื่อรับทราบข้อเสนอแนะจากการประชุม ASEAN-EU Business Summit ซึ่งจะมีการจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 5 พฤษภาคม 2554 ณ กรุงจาการ์ตา เช่นกัน

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะมีการหารือทวิภาคีกับสหภาพยุโรปและมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญด้วย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ