กรมเจรจาฯ ปรับกระบวนยุทธศาสตร์การค้าไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 17, 2011 14:02 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ปรับยุทธศาสตร์การค้าไทยใหม่ หลังขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจพลิกมาอยู่ในภูมิภาคเอเชีย และการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจมีมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีปัญหาโลกร้อนซึ่งก่อให้เกิดวิกฤตการณ์ด้านพลังงานและอาหาร และปัญหาการเมืองในหลายประเทศ 'ศรีรัตน์' ย้ำต้องทำยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อให้ไทยยังคงโดดเด่นในเวทีโลก พร้อมโชว์แผนทำงานปี 54 รุกเจรจาการค้าซึ่งมีกว่าร้อยครั้ง โดยเน้นการมุ่งสู่ AEC และสานต่อ FTA กับประเทศต่างๆ โดยประกาศจัดตั้ง “สำนักงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแห่งชาติ” เพื่อเป็นหน่วยงานประสานติดตามความคืบหน้าและขับเคลื่อนการดำเนินการไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันพลวัตการเปลี่ยนแปลงของโลกมีความซับซ้อนและคาดการณ์ได้ยาก โดยขณะนี้ขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจย้ายมาอยู่ที่ภูมิภาคเอเชีย เช่น จีน มากขึ้น ในขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วเกิดปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆหันมารวม กลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคมากขึ้น ปัญหาภาวะโลกร้อนและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ปัญหาความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสังคมที่หลายประเทศกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ล้วนแต่มีผลต่อการกำหนดทิศทางการค้าของไทยแทบทั้งสิ้น กรมฯจึงได้มอบหมายให้ Sasin Institute for Global Affairs (SIGA) สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการเป็นที่ปรึกษาในการจัดทำ "โครงการศึกษาวิจัยเพื่อวางแผนกำหนดทิศทางยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศของไทย" เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนรองรับการเจรจาการค้าของไทยในทุกกรอบ และหาลู่ทางในการใช้ประโยชน์หรือสร้างโอกาสให้กับภาคธุรกิจของประเทศ ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนนโยบาย เพื่อให้ทุกภาคส่วนของประเทศได้รับผลประโยชน์ร่วมกันจากกลไกการค้าระหว่างประเทศ โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ กรมฯ จะดำเนินการระดมสมองรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และนักวิชาการ เพื่อให้การจัดทำกรอบทิศทางการดำเนินนโยบายการเจรจา รวมถึงการดำเนินความสัมพันธ์และนโยบายการค้าระหว่างประเทศของไทยภายใต้กรอบเวทีต่างๆ เป็นไปอย่างเหมาะสม มีความสมบูรณ์ครบถ้วน รอบด้าน และเกิดประโยชน์กับไทยสูงสุด ในเรื่องการดำเนินการไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯได้จัดตั้ง “สำนักประสานงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแห่งชาติ” ตามมติของคณะรัฐมนตรีที่มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นหน่วยงานประสานงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community (AEC) Coordinating Agency) โดยมีสำนักประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นหน่วยงานดำเนินการ เพื่อประสานติดตามความคืบหน้าและขับเคลื่อนการดำเนินการไปสู่การเป็น AEC ในปี 2558 โดยภารกิจสำคัญ ได้แก่ การติดตามดำเนินการของไทยในแต่ละปีตาม AEC Blueprint/AEC Scorecard การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเผยแพร่ความรู้ และการดำเนินการตามแผนงาน AEC Blueprint การจัดระบบประสานงานทางอิเลคทรอนิกส์ โดยสำนักประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จะเป็นศูนย์กลางการติดต่อของไทยกับสำนักเลขาธิการอาเซียนและประเทศสมาชิกอาเซียนในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบ และการเป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลการประชุมและผู้ประสานงานคณะทำงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจของไทย เป็นต้น

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า ในปี 2554 นี้ กรมฯ มีแผนที่จะเข้าร่วมการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จำนวนรวมทั้งสิ้น 118 ครั้ง ที่สำคัญได้แก่ การประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งปีนี้จะจัดขึ้นอีกครั้งในเดือนตุลาคม 2554 การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในเดือนสิงหาคม และการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างๆภายใต้กรอบ WTO

นางศรีรัตน์ กล่าวต่อว่า ในปีนี้ กรมฯ จะให้ความสำคัญกับการผลักดันการดำเนินงานการรวมกลุ่มเศรษฐกิจของอาเซียนเพื่อไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ