ไทยเตรียมตั้งสำนักประสานงาน AEC พร้อมดึงเอกชนร่วมเวทีอาเซียน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 8, 2011 14:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘อลงกรณ์’ เตรียมรายงานแผนงานเดินทางสู่ AEC ให้กนศ. และครม. รับทราบ หวังให้ช่วยเร่งรัดหน่วยงานต่างๆ เดินหน้าปฏิบัติตามแผน พร้อมตั้งสำนักประสานงาน AEC เร่งรัดอีกทาง เตรียมสร้างมิติใหม่ ดึงเอกชนร่วมประชุมเวทีอาเซียน

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เตรียมรายงานผลการดำเนินการตามแผนงานการดำเนินการไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) ของไทย ซึ่งล่าสุดผลการประเมินรอบ 2 ช่วงปี 2553 - เม.ย.2554 อาเซียนสามารถดำเนินการได้ 52.78% แต่ไทยดำเนินการได้ 63.64% โดยมาตรการที่ยังดำเนินการไม่ทันกำหนดส่วนใหญ่เป็นมาตรการด้านศุลกากร คมนาคม มาตรฐานสินค้า การคุ้มครองผู้บริโภคและทรัพย์สินทางปัญญา ให้คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ

“จะรายงานให้ กนศ. และครม. ได้รับทราบความคืบหน้าของแผนงานต่างๆ ของไทยในการมุ่งหน้าไปสู่การเป็น AEC ในปี 2558 ว่าทำไปถึงไหนแล้ว มีปัญหา อุปสรรค ข้อติดขัดอะไร และหน่วยงานไหนที่ยังทำได้ไม่เป็นไปตามเป้า ซึ่งจะต้องมีการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเร่งรัดการปฏิบัติตามแผนงาน เพื่อให้การเป็น AEC ไม่สะดุดและเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้” นายอลงกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการจัดตั้งสำนักประสานงานประชาคมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จะทำหน้าที่ติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตาม AEC Blueprint โดยจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้การเดินทางไปสู่ AEC ของไทยมีความคืบหน้า และเกิดประโยชน์สูงสุดกับไทย

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ได้มีนโยบายที่จะผลักดันให้ภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการประชุมอาเซียนครั้งต่อๆ ไปให้มากที่สุด เพราะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีโดยตรง ดังเช่นที่ได้มีการจัดประชุมสุดยอดภาคธุรกิจระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรปขึ้นเป็นครั้งแรก ในช่วงก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ผ่านมา เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจากภาคเอกชนค่อนข้างมาก โดยเป็นเวทีและเป็นโอกาสอันดีสำหรับภาคเอกชนในการสร้างเครือข่าย และสะท้อนความคิดและข้อคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจร่วมกันต่อไป ซึ่งจะมีการผลักดันให้ภาคเอกชนไทยเข้าร่วมมากขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ