เตรียมพร้อม รองรับ ปรับตัว FTA ไทย-EU และไทย-สมาคมการค้าแห่งยุโรป (EFTA)

ข่าวทั่วไป Thursday June 30, 2011 15:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายวีระชัย นพสุวรรณวงศ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดสัมมนาในหัวข้อ “เตรียมพร้อม รองรับ ปรับตัว FTA ไทย-EU และไทย-EFTA” ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนสปาร์ค กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสถานะความคืบหน้า และการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดทำความตกลงการค้าเสรีกับภูมิภาคยุโรป ทั้งในกรอบไทยกับสหภาพยุโรป และไทยกับสมาคมการค้าแห่งยุโรปหรือเอฟต้า และสร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากการจัดทำความตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า กรมฯได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดทำความตกลงฯดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยการสัมมนาครั้งนี้ จะมีสาระสำคัญเกี่ยวกับสถานะการจัดทำความตกลง โอกาสและอุปสรรคด้านการตลาดของสินค้าไทย และกองทุน FTA ซึ่งคาดว่าจะทำให้ทุกภาคส่วนสามารถเตรียมความพร้อมรองรับ และปรับตัวกับสถานะความคืบหน้าของความตกลงฯในปัจจุบันได้

สหภาพยุโรป (EU) แสดงความสนใจที่จะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีกับไทยมาโดยตลอด ภายหลังจากที่การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีในกรอบอาเซียน-สหภาพยุโรป หยุดลงเมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๒ หลังจากนั้นกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของทุกภาคส่วน พร้อมทั้งดำเนินโครงการศึกษาผลกระทบจากการจัดทำความตกลงการค้าเสรีในกรอบดังกล่าว มาจัดทำเป็นท่าทีการเจรจาของฝ่ายไทย และขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการภายใน สำหรับการเตรียมเสนอร่างกรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปต่อคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา

EU เป็นคู่ค้าและตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย โดยเป็นคู่ค้าอันดับ ๔ ของไทย รองจากอาเซียน ญี่ปุ่น และจีน มูลค่าการค้าเฉลี่ยไทยกับ EU ในช่วง ๓ ปี (๒๕๕๑-๒๕๕๓) ๓๔,๕๕๔.๘๕ ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี ๒๕๕๓ การค้ารวมมีมูลค่า ๓5,072.40 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๘.๒๑

สำหรับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) ประกอบด้วยสวิตเซอร์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ ได้ประกาศเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๔๗ โดยได้มีการเจรจาแล้ว ๒ รอบ แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของไทย เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๔๙ ทำให้การเจรจาหยุดชะงักลง ซึ่งเอฟตา ได้ขอให้ไทยกลับมาเจรจาต่อมาโดยตลอด ล่าสุดประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์เสนอให้ไทยพิจารณาจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับ EFTA ต่อ และนายกรัฐมนตรีไทย ได้แจ้งให้กระทรวงพาณิชย์ศึกษาข้อดีข้อเสียของการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีไทย-EFTA ซึ่งการศึกษาดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้

EFTA เป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 17 ของไทย มูลค่าการค้าเฉลี่ยในช่วง ๓ ปี (๒๕๕๑-๒๕๕๓) ๗,๔๘๗.๓๗ ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี ๒๕๕๓ มีมูลค่าการค้ารวม ๙,๘๗๙.๘ ล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ