‘อลงกรณ์’นำทีมพาณิชย์บุกแดนเส้าหลิน ปูทางการค้าไทย-เหอหนาน

ข่าวทั่วไป Thursday June 30, 2011 15:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเป็นหัวหน้าคณะนำผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ เดินทางเยือนมณฑลเหอหนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 27-28 มิถุนายน 2554 เพื่อหารือกับนายกัว เกิงเม่า ผู้ว่าการมณฑลเหอหนาน ถึงแนวทางการยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยกับมณฑลเหอหนานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมทั้งร่วมเป็นสักขีพยานในงาน The China (Henan) — ASEAN Communication & Cooperation Fair ณ นครเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและจับคู่ทางธุรกิจ ระหว่างภาคธุรกิจมณฑลเหอหนานและนักธุรกิจจากประเทศสมาชิกอาเซียน

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า การประชุมหารือกับผู้ว่าการมณฑลเหอหนาน จะเป็นประโยชน์ต่อการวางกลยุทธ์ เพื่อขยายความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนสองฝ่าย เนื่องจากมณฑลเหอหนาน มีศักยภาพการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง เป็นมณฑลที่ตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศจีน ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคม โดยเฉพาะการคมนาคมทางรถไฟ ทั้งนี้ สถานีรถไฟในนครเจิ้งโจว เมืองหลวงของมณฑลเหอหนาน เป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารที่ใหญ่ที่สุดในจีน และเป็นสถานีเปลี่ยนเส้นทางที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ที่เชื่อมต่อระหว่างยุโรปและเอเชียตะวันออก นอกจากนี้ มณฑลเหอหนานยังเป็นแหล่งการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องจักรกล โลหะผสม และเป็นศูนย์กลางด้านการค้าขายส่งและเป็นตลาดล่วงหน้าสำหรับสินค้าประเภทธัญพืชของประเทศจีน มณฑลเหอหนานจึงมีศักยภาพในการเป็นตลาดใหม่ที่สำคัญของไทย

นอกจากนี้ จะได้ร่วมงาน The China (Henan) — ASEAN Communication & Cooperation Fair ซึ่งเป็นเวทีสำคัญในการเปิดโอกาสให้นักธุรกิจสองฝ่ายได้ทำความรู้จัก แลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็นทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการกระตุ้นการค้าการลงทุนระหว่างจีนและประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงสนับสนุนให้ภาคธุรกิจสองฝ่ายมีการใช้ประโยชน์ จากการเปิดเสรีการค้าภายใต้ความตกลงอาเซียน — จีน ให้มากขึ้น ตลอดจนสร้างเครือข่ายทางภาคธุรกิจและพันธมิตรทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและอาเซียนต่อไปในอนาคต

ในปี 2553 ไทยและมณฑลเหอหนานมีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 485.10 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน ประมาณร้อยละ 1 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดระหว่างไทยกับจีน โดยไทยส่งออกไปเหอหนานมูลค่า 176.32 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้าจากเหอหนาน 308.78 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมณฑลเหอหนานเป็นฝ่ายได้ดุล 132.46 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยได้แก่ ยางธรรมชาติ มันสำปะหลัง ยางผสม เป็นต้น สินค้านำเข้าสำคัญของไทย ได้แก่ เงิน เฟอร์นิเจอร์ หลอดทองแดง เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ