ไทย-โอมาน หาแนวทางจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-GCC

ข่าวทั่วไป Wednesday July 6, 2011 15:05 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘ศรีรัตน์’ หารือรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศโอมาน เกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างภูมิภาคอาเซียนและกลุ่มรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) ก่อนเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียนและกลุ่มรัฐอ่าวอาหรับ จะประชุมหารือครั้งแรก เพื่อวางแนวทางการจัดทำกรอบความตกลงทางการค้าและการลงทุน และความตกลงเขตการค้าเสรีระหว่าง 2 ภูมิภาค ในเดือนกรกฎาคมนี้ ณ ประเทศโอมาน

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้หารือกับนาย Talib Miran Al-Raisi, Head of the Economic Affairs Division รองปลัดกระทรวงรับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจ กระทรวงการต่างประเทศโอมาน และคณะ เกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างภูมิภาคอาเซียนและกลุ่มรัฐอ่าวอาหรับ (The Cooperation Council for The Arab States of The Gulf: GCC) รวมถึงความเป็นไปได้ในการจัดทำกรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุน และการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับ GCC

กลุ่มรัฐอ่าวอาหรับ หรือ GCC ประกอบด้วยประเทศโอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ กาตาร์ คูเวต บาร์เรน และซาอุดิอาระเบีย รวมตัวกันเป็น Customs Union ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับกลุ่ม GCC เริ่มขึ้นจากกรอบความร่วมมือด้านการต่างประเทศในเดือนกันยายน 2549 และในการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองกลุ่ม ครั้งที่ 2 ในเดือนพฤษภาคม 2553 ณ ประเทศสิงคโปร์ ที่ประชุมได้กำหนดแผนปฏิบัติการระยะ 2 ปี (ASEAN-GCC Two Year Action Plan 2010-2012) ซึ่งประกอบด้วยความร่วมมือ 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการค้าและการลงทุน ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา และด้านการศึกษา วัฒนธรรมและสารสนเทศ และได้กำหนดให้มีประเทศที่รับผิดชอบในสาขาความร่วมมือที่มีความสำคัญ ในเบื้องต้น ได้แก่ สาขาพลังงาน (ซาอุดิอาระเบีย) สาขาการค้าการลงทุน (มาเลเซียหรือสิงคโปร์) สาขาการท่องเที่ยว (คูเวตและไทย) สาขาการเกษตรและอาหาร (ไทย)

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์เป็นหลักในการดำเนินการสาขาการค้าการลงทุนของไทย โดยใน แผนปฏิบัติการกำหนดให้การดำเนินงานภายใต้สาขาดังกล่าวมีการหารือ 2 ประเด็น คือความเป็นไปได้ในการจัดทำกรอบความตกลงทางการค้าและการลงทุน และความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี ASEAN-GCC :ซึ่งกลุ่ม GCC เห็นด้วยที่จะผลักดันการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีระหว่าง 2 ภูมิภาค โดยเสนอให้ดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากจัดทำกรอบความตกลงด้านการค้าและการลงทุนก่อน

นอกจากนี้ GCC ยังเสนอให้มีความร่วมมือด้านอื่นๆ อาทิ การเงินการธนาคาร การขนส่งทางทะเลและทางถนน และความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจของทั้งสองภูมิภาค และเสนอให้มีการจัด GCC-ASEAN Business Forum ครั้งแรกในปีนี้ ขณะที่ไทยสนับสนุนการจัดทำกรอบความตกลงทางการค้าและการลงทุน และการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีระหว่าง 2 ภูมิภาค โดยเห็นว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายที่ต้องเกื้อหนุนกัน และจะเป็นประโยชน์ในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ