อาเซียน-ญี่ปุ่น ประชุมผนึกความร่วมมือ 4 สาขา ‘อลงกรณ์’ มั่นใจช่วยเพิ่มศักยภาพอาเซียนสู่เออีซี

ข่าวทั่วไป Wednesday July 6, 2011 15:08 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘อลงกรณ์’ นำคณะภาครัฐ-เอกชน ร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น ที่มาเลเซีย ร่วมมือขยายการค้าการลงทุน 4 สาขา ยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เอสเอ็มอี และอุตสาหกรรมการเกษตร เพิ่มศักยภาพภาคธุรกิจสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายให้เดินทางเข้าร่วมการประชุมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาเซียน รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เลขาธิการอาเซียน และสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นในอาเซียน ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2554 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อเข้าร่วมหารือกับภาคเอกชนญี่ปุ่นในอาเซียน ในการหาแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและญี่ปุ่น

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า การประชุมในวันแรกจะเป็นการสัมมนา โดยมาเลเซียซึ่งเป็นเจ้าภาพจะเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเอกชนของอาเซียนและญี่ปุ่น มาแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจใน 4 สาขา คือ สาขายานยนต์ สาขาเครื่องใช้ไฟฟ้า สาขาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสาขาอุตสาหกรรมการเกษตร ส่วนวันที่สองจะเป็นการหารือร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาเซียนและญี่ปุ่น กับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในอาเซียน โดยมีหลายเรื่องที่จะหารือกัน เช่น พิธีการศุลกากร มาตรฐานสินค้า ทรัพย์สินทางปัญญา การใช้ประโยชน์จากเขตการค้าเสรีอาเซียน เป็นต้น

“การจัดประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาเซียนและญี่ปุ่น จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความเห็น รับฟังปัญหาและข้อเสนอจากภาคเอกชนญี่ปุ่น เกี่ยวกับแนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจของอาเซียน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ซึ่งจะถือเป็นก้าวสำคัญที่ภาครัฐและเอกชนจะได้ร่วมกันเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับภูมิภาค รวมทั้งจะเป็นการยืนยันถึงศักยภาพและแรงดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ ในสาขาอุตสาหกรรมที่อาเซียนมีศักยภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน และอุตสาหกรรมการเกษตรแปรรูป ที่ไทยมีความโดดเด่นและเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอีกด้วย” นายอลงกรณ์ กล่าว

การค้าระหว่างญี่ปุ่นและอาเซียนในช่วง ม.ค.-พ.ค. 2554 มีมูลค่ากว่า 95,549 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.62 โดยญี่ปุ่นนำเข้าจากอาเซียนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 8.39 มีมูลค่า 48,501 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่การส่งออกจากญี่ปุ่นไปอาเซียนเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 8.18 คิดเป็นมูลค่า 47,048 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำหรับการค้าระหว่างไทยและญี่ปุ่นในช่วง ม.ค.-พ.ค. 2554 ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย มีมูลค่า 26,782 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยมีการส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 31.87 มีมูลค่า 9,860 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ไทยมีการนำเข้าจากญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.77 มีมูลค่า 16,922 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ