ความคืบหน้าการเจรจาเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับประเทศ/กลุ่มต่างๆ เดือนพฤศจิกายน 2550 (ไทย - บาห์เรน)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2007 14:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรอบความตกลงว่าด้วยการเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดระหว่างไทยกับบาห์เรน (Framework Agreement between the Kingdom of Thailand and the Kingdom of Bahrain on Closer Economic Partnership)
ความเป็นมา/การดำเนินการ
ความเป็นมา
- เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2002 ผู้นำของทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีไทย-บาห์เรน
- เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2002 รัฐมนตรีการค้าของทั้งสองประเทศได้ลงนามในกรอบความตกลงว่าด้วยการเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-บาห์เรน ซึ่งรวมถึงการลดภาษีสินค้าบางส่วนทันที (Early Harvest: EH) จำนวน 626 รายการ โดยมีอัตราภาษีอยู่ที่ 0 — 3% (ซึ่งจะลดลงเหลือ 0% ภายในวันที่ 1 มกราคม 2005) และมีผลบังคับใช้เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายมีการแลกเปลี่ยน Notice of Fulfillment ระหว่างกัน
กรอบการเจรจา
- กรอบความตกลงฯ (Framework Agreement) มีสาระสำคัญ 3 ส่วน คือ
?? การลดภาษีสินค้าบางส่วนทันที (Early Harvest)
?? การเปิดเสรีด้านการค้าสินค้า บริการ และการลงทุน
?? ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจต่างๆ
กลไกการเจรจา
- จัดตั้ง Technical Working Group เพื่อเจรจารายละเอียดของความตกลงแนวทางการเจรจา
- เจรจาให้มีผลทางปฏิบัติในด้านการลดภาษีศุลกากรระหว่างกันก่อน ส่วนด้านอื่นๆ จะมีการเจรจารายละเอียดต่อไป
สถานะล่าสุด
- ความตกลง Early Harvest จำนวน 626 รายการ ซึ่งกำหนดให้เริ่มลดภาษีภายในวันที่ 1 มกราคม 2005 ยังไม่มีผลใช้บังคับ เนื่องจากบาห์เรนอยู่ระหว่างขั้นตอนขอความเห็นชอบจากรัฐสภา
- ในการหารือระหว่างผู้แทนการค้าไทย (นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์) กับรมว.พณ. บาห์เรน เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2005 ณ ประเทศบาห์เรน ฝ่ายบาห์เรนได้แจ้งว่าบาห์เรนเป็นสมาชิกคณะมนตรีความร่วมมืออ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council-GCC) ซึ่งมีข้อกำหนดไม่ให้ประเทศสมาชิกจัดทำเขตการค้าเสรีทวิภาคี (Bilateral FTA) ฝ่ายบาห์เรนจึงเสนอให้ปรับการเจรจาให้เป็นในรูปแบบข้อตกลง FTA ระหว่างไทย- GCC แทน เพื่อเป็นการลดแรงกดดันจากประเทศสมาชิก GCC
- เดือนมิถุนายน 2005 รองปลัดกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมบาห์เรน(Shaikh Daij bin Salman Al Khalifa) ได้เดินทางเยือนไทย และเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในขณะนั้น (นายทนง พิทยะ) มีการหยิบยกประเด็นการชะงักงันของการเจรจาจัดทำ FTA ไทย-บาห์เรนขึ้นมาหารือ และเสนอว่าอาจต้องเปลี่ยนรูปแบบการเจรจาในรูปแบบทวิภาคีเป็นการจัดทำเขตการค้าเสรีไทย-GCC แทน เพื่อความเหมาะสมต่อไป
- ในการหารือระหว่างผู้แทนการค้าไทย (นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์) กับฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของบาห์เรน เมื่อวันที่ 24-28 เมษายน 2006 ฝ่ายบาห์เรนเห็นว่าการเจรจา FTA ไทย-บาห์เรน น่าจะดำเนินการได้ต่อไป การเจรจา FTA ของบาห์เรนไม่ผูกพันกับ GCC แต่จะมีการเจรจากันต่อไปหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูงของบาห์เรน
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaifta.com (ไทย-บาห์เรน)
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ