ความคืบหน้าการเจรจาเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับประเทศ/กลุ่มต่างๆ เดือนพฤศจิกายน 2550(อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2007 16:09 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (ASEAN-Australia-New Zealand Free Trade Agreement: AANZFTA)
ความเป็นมา/การดำเนินการ
ความเป็นมา
- ผู้นำอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วม ตกลงให้เริ่มการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2004 ณ กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว
กรอบการเจรจา
- หัวข้อหลักของการเจรจา ได้แก่ การค้าสินค้า กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และประเด็นกฎหมายและสถาบัน
กลไกการดำเนินการ
- มี Trade Negotiating Committee (TNC) ทำหน้าที่เจรจาเรื่องการลดภาษีสินค้าและเป็นกลุ่มเจรจาหลัก โดยมีคณะทำงานและคณะผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทำหน้าที่เจรจาเฉพาะเรื่อง
แนวทางการเจรจา
- เป็นการเจรจาแบบ single undertaking คือ เจรจาทุกเรื่องไปพร้อมๆ กัน
สถานะล่าสุด
การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ได้มีการเจรจามาแล้ว 11 ครั้ง ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 21-28 กันยายน 2007 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียสามารถสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
- การค้าสินค้า
- Modality การลดภาษีสินค้า ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปเพิ่มเติม และกำหนดให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการจัดกลุ่มสินค้า (Normal Track: NT, Sensitive Track 1: ST1, Sensitive Track 2: ST2, Standstill/Exclusion) ของแต่ละประเทศ ภายในวันที่ 10 ตุลาคม 2007
- ร่างข้อบทการค้าสินค้า ได้พิจารณา revised consolidated draft text สำหรับบทการค้าสินค้า โดยยังมีหลายประเด็นที่จะต้องหารือกันต่อไป เช่น Modification of Concessions, Non-Tariff Measures, Treatment of the WTO Disciplines และการมีข้อบท Prudential Measures และTaxation Measures ในบทการค้าสินค้า เป็นต้น
- มาตรการ SPS และ STRACAP กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS)และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรฐาน กฏระเบียบทางเทคนิค และขั้นตอนการประเมินเพื่อการรับรอง(STRACAP) สามารถสรุปการเจรจาข้อบท SPS และ STRACAP ได้แล้ว โดยเหลือเพียงประเด็น
การระงับข้อพิพาทที่จะขอให้ที่ประชุมพิจารณาต่อไป
- กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า คณะทำงานด้านกฏว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า ได้พิจารณาร่างข้อบท ROO ซึ่งยังมีประเด็นที่จะต้องหาข้อสรุปต่อไป เช่น cumulation rule และได้มีความคืบหน้าในการหาข้อสรุปสำหรับ Operational Certification Procedures (OCP) และกฏแหล่งกำเนิดรายสินค้า (PSR) รวมทั้งเรื่องกระบวนการตรวจสอบ และ PSR สำหรับสินค้าสิ่งทอ
- การค้าบริการ คณะทำงานด้านการค้าบริการ ได้พิจารณาร่างบทการค้าบริการและข้อเสนอในเรื่องบริการการเงิน บริการโทรคมนาคม พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดา (MNP) โดยอาเซียนยังไม่มีท่าทีร่วมกันในเรื่อง MNP
- การลงทุน คณะทำงานด้านการลงทุน ได้พิจารณา revised consolidated text ของบทการลงทุน แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปสำหรับประเด็นสำคัญ เช่น MFN, ratchet mechanism, performance requirements, portfolio investment และ permanent residents เป็นต้น ทั้งนี้จะสรุปการเจรจาข้อบท การลงทุนให้ได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2008
- เรื่องอื่นๆ นอกจากนั้นยังมีการเจรจาในเรื่องอื่นๆ อีก เช่น ประเด็นกฏหมายและสถาบันความร่วมมือทางเศรษฐกิจ นโยบายการแข่งขัน เป็นต้น
- การเจรจาครั้งต่อไป การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 10-14 ธันวาคม 2007 ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaifta.com (อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์)
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ