พาณิชย์เปิดเวทีให้ความรู้เอฟทีเอกับเกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 14, 2007 14:35 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกรมฯ  ได้เร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเปิดเขตการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ ให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มต่างๆ  โดยในเดือนพฤศจิกายน นี้ จะลงพื้นที่จัดเสวนาให้ความรู้กับ เกษตรกร ผู้นำความคิดในชุมชน และผู้ประกอบการในท้องถิ่น  เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ทราบถึงความคืบหน้า  สาระสำคัญของผลการเจรจา และข้อตกลงเขตการค้าเสรีต่างๆ  อันจะนำไปสู่การใช้ประโยชน์จากการเปิดเขตการค้าเสรีอย่างเต็มที่   
ทั้งนี้ในภาคการผลิต มีความจำเป็นและมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องมีความเข้าใจ และเริ่มปรับตัว พัฒนาคุณภาพการผลิต เสริมสร้างศักยภาพ รองรับกับโอกาส และช่องทางการตลาดใหม่ๆ รวมถึงเตรียมการเพื่อหาทางป้องกัน หรือลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น
รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในปีนี้ ทางกรมฯ มีแผนงานที่จะลงพื้นที่ จัดเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับการเปิดเขตการค้าเสรีให้กับเกษตรกร จำนวน 2 ครั้ง คือที่จังหวัดสิงห์บุรี และจังหวัดกาญจนบุรี ในหัวข้อ “ เอฟทีเอเดินหน้า…ชักช้าเราจะไปไม่ทัน”โดยครั้งแรกนี้ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2550 ณ ตำบลโพสังโฆ ศาลาประชาคม อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี โดยได้รับความร่วมมือจากเกษตรจังหวัดสิงห์บุรี นายกสมาคมโรงสีข้าวจังหวัดสุพรรณ และปราชญ์ชาวบ้าน มาเข้าร่วมเสวนา ซึ่งคาดว่าจะมีผู้นำเกษตรกร เกษตรกร จากจังหวัดสิงห์บุรี และจังหวัดใกล้เคียง คือ จังหวัดสุพรรณบุรี อ่างทอง ชัยนาท และลพบุรี มาร่วมงานในครั้งนี้จำนวนมาก ซึ่งจากการประสานงานลงไปในพื้นที่ เป็นที่น่าดีใจ ที่เกษตรกรต่างก็มีความตื่นตัว สนใจจะมาร่วมงาน เพื่อเปิดรับข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับเขตการค้าเสรี
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ