พาณิชย์’ระดมสมองกับภาคเอกชน หาทางออกการเจรจารอบโดฮา

ข่าวทั่วไป Thursday August 4, 2011 13:36 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดประชุมระดมสมองร่วมกับคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก และตัวแทนระดับสูงจากภาคเอกชน เพื่อหาทางออกให้การเจรจารอบโดฮาภายใต้องค์การการค้าโลกที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 10 ปี

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังมีความพยายามที่จะผลักดันให้สมาชิก WTO หาข้อยุติบางประเด็นที่เป็นประโยชน์กับประเทศยากจนที่มีการพัฒนาน้อย เช่น การยกเลิกภาษีและโควต้า การให้สิทธิพิเศษด้านธุรกิจบริการ และการยกเลิกการอุดหนุนฝ้าย เป็นต้น เพื่อจะได้นำเสนอให้ที่ประชุมรัฐมนตรีการค้า WTO ครั้งที่ 8 ที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ ให้ความเห็นชอบ หรือที่เรียกกันว่า ข้อตกลงเดือนธันวาคม (December Package) โดยนอกจากประเด็นเหล่านี้แล้ว ยังมีเรื่องอื่นที่มีประเทศกำลังพัฒนาเสนอเข้ามาเพิ่มเติมด้วย เช่น เรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า การยกเลิกการอุดหนุนการส่งออก การจำกัดการอุดหนุนประมง เป็นต้น สำหรับการเจรจาเรื่องอื่นที่เหลือ เช่น การเปิดตลาดสินค้าเกษตร อุตสาหกรรม และบริการ มีแนวโน้มที่อาจจะกำหนดแผนการดำเนินงาน (Work Programme) ในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าต่อไป โดยยังไม่พยายามหาข้อยุติการเจรจาในชั้นนี้

นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจชัดเจนว่าสมาชิกจะยอมรับแนวทางการให้มี December Package และแผนงานดังกล่าวเท่านั้นได้หรือไม่ เพราะหลายประเทศก็ยังคาดหวังให้มีข้อตกลงเกี่ยวกับการเปิดตลาดอยู่ ในขณะเดียวกันประเทศพัฒนาแล้วบางประเทศก็ได้ออกมาคัดค้านการให้มีข้อตกลงเฉพาะสำหรับประเทศพัฒนาน้อย เพราะเห็นว่าจะทำให้การเจรจารอบโดฮาเสียความสมดุลไป โดยเฉพาะการยกเลิกภาษีและโควตา (Quota-Free-Duty-Free) ทั้งหมด ซึ่งสร้างความกังวลว่าอาจมีการเข้าไปลงทุนในประเทศเหล่านี้ เพื่อใช้เป็นฐานการส่งออกไปยังประเทศพัฒนาแล้วโดยไม่เสียภาษีและไม่มีโควตาใดๆ

เพื่อให้ภาคเอกชนไทยได้ตามติดพัฒนาการเจรจารอบโดฮาได้อย่างใกล้ชิด และช่วยในการกำหนดท่าทีไทยในลำดับต่อไป กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงได้เชิญเอกอัครราชทูตไทยประจำองค์การการค้าโลก นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ มาร่วมให้ข้อมูลและความเห็นพร้อมกับกรมฯ และผู้แทนระดับสูงของภาคเอกชนในครั้งนี้ด้วย พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่ประจำคณะผู้แทนถาวรไทยประจำ WTO ร่วมหารือด้วยผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ ณ ห้องปฏิบัติการโสมสวลี กระทรวงพาณิชย์

“แม้ว่าการเจรจาการค้ารอบโดฮาจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดของ WTO เพราะยังมีงานอื่นที่ต้องดำเนินการอยู่นอกเหนือจากการเจรจารอบโดฮา เช่น กรณีข้อพิพาททางการค้าต่างๆ ซึ่งในปีนี้จะเห็นได้ว่า มีข้อพิพาทสำคัญๆที่มีผลการพิจารณาออกมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการค้าอย่างมีนัยสำคัญ เช่น เรื่องการห้ามอุดหนุนเครื่องบินของ Airbus เรื่องที่จีนห้ามส่งออกสินแร่หายาก เป็นต้น แต่ในส่วนของการเจรจารอบโดฮานั้น ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ก็คงต้องผลักดันให้หาข้อยุติให้ได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีสัญญาณที่ชัดเจนว่าการกีดกันการค้ากำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น หากสมาชิกสามารถบรรลุข้อตกลงกันบางอย่างได้ภายในสิ้นปีนี้ ก็น่าจะลดแรงกดดันการหันไปใช้วิธีการกีดกันการค้าได้บ้างไม่มากก็น้อย” นางศรีรัตน์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ