กรมเจรจาฯ จับมือกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นเครือข่ายกระจายความรู้ AEC/FTA สู่ภาคเกษตร

ข่าวทั่วไป Thursday August 4, 2011 13:41 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงนามความร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดตั้งเป็นเครือข่ายกระจายความรู้สู่ภาคการเกษตร ให้เตรียมพร้อมรับมือกับการค้าเสรี และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 หลังเดินหน้าลงนามกับภาคการศึกษามาแล้ว

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กับกรมส่งเสริมสหกรณ์ ว่าทั้งสองฝ่ายได้ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จากการเปิดเสรีทางการค้าและการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันกำหนดแผนสัมมนาถ่ายทอดความรู้แก่ข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ ให้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการค้าเสรีภายใต้กรอบเวทีต่างๆ และนำไปถ่ายทอดสู่ สถาบันการเกษตรและเกษตรกร ให้มีความรู้ความเข้าใจและเตรียมการปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงทางการค้าที่จะเกิดขึ้นทั้งใน AEC และ FTA

“การลงนามความร่วมมือระหว่างกัน จะทำให้กรมฯ มีเครือข่ายในการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปิดเสรีทางการค้า โดยบุคลากรของกรมส่งเสริมการเกษตรจะได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและถ่ายทอดความรู้สู่กลุ่มเกษตรกร ผู้ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ทางเศรษฐกิจของประเทศ ให้มีการเตรียมพร้อมรองรับกับการเปลี่ยนแปลงทางการค้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอีก 3 ปีข้างหน้า” นางศรีรัตน์ กล่าว

นางศรีรัตน์ กล่าวต่อว่า ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมมือกันจัดสัมมนาให้ความรู้แก่บุคคลากรของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในฐานะหน่วยงานส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกร ซึ่งความรู้ความเข้าใจที่ได้รับจะนำไปถ่ายทอดสู่ผู้บริหารสหกรณ์ ผู้บริหารกลุ่มเกษตรกร เพื่อให้สามารถพัฒนาการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งสามารถปรับตัวรองรับกับการเปลี่ยนแปลงทางการค้าและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น จากการเปิดเสรีภายใต้กรอบความตกลงต่างๆ ตลอดจนให้รู้ถึงโอกาสและช่องทางการค้า การลงทุน โดยระหว่างวันที่ 18-20 กรกฎาคม 2554 ได้จัดสัมมนาในหัวข้อ “กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยุคใหม่ รู้ทัน AEC” โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งจากภาคการเกษตรและที่เกี่ยวข้องมาร่วมบรรยายให้ความรู้ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าร่วมงานสัมมนาเป็นจำนวนมาก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ