กรมเจรจาฯ หารือภาคเอกชนสาขาท่องเที่ยววางแนวทางให้ผู้ประกอบการไทย เตรียมพร้อมแข่งขันในเวทีอาเซียน

ข่าวทั่วไป Thursday August 4, 2011 13:42 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดประชุม Roundtable สาขาท่องเที่ยว ครั้งที่ 2 ขึ้น โดยกรมฯมีนโยบายส่งเสริมให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วม (Public-Private Partnership : PPP) ในการเตรียมการเพื่อเปิดเสรีภาคบริการ การประชุมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (สำนักงานปลัดกระทรวงฯ กรมการท่องเที่ยว และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) และจากภาคเอกชนในสาขาท่องเที่ยว ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เข้าร่วมประชุมรวม จำนวน 26 ท่าน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ สมาคมโรงแรมไทย สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) สมาคมภัตตาคารไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมต่อเนื่องจากการประชุมครั้งแรก เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้นได้หารือถึงภาพรวมความพร้อมและศักยภาพของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย โดยการประชุมครั้งนี้ กรมฯ ในฐานะหน่วยงานประสานงานการดำเนินการไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Coordinating Committee) ได้ร่วมหารือกับ Key Players ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ในการสะท้อนปัญหาและหาทางแก้ไขที่เป็นรูปธรรม เพื่อเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทย ให้มีความสามารถในการปรับตัว รองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 และพร้อมที่จะใช้โอกาสออกไปแข่งขันกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ต่อไป

ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางที่จะเสริมสร้างผู้ประกอบการไทยให้พร้อมกับการแข่งขันได้ คือ 1) การปรับมาตรฐานของธุรกิจให้เป็นสากล 2) การพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะและได้มาตรฐานและมีความรู้ด้านภาษาต่างประเทศ 3) หาทางแก้ปัญหาด้านการตัดราคาระหว่างผู้ประกอบการ 4) การสร้างความเชื่อมโยงหรือหาพันธมิตรในอาเซียน 5) ผลักดันให้มีการบังคับใช้กฎหมายภายในประเทศที่เข้มงวดมากขึ้น

“เพื่อเป็นการขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการสาขาท่องเที่ยวของไทย มีความพร้อมที่จะแข่งขันในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 และเวทีอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการประชุมครั้งต่อไปจะได้มีการหารือถึงการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่เร่งด่วน ที่จะต้องรีบดำเนินการในระยะสั้นและวางแผนในระยะยาว และนำเสนอต่อรัฐบาลเพื่อผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานให้เป็นรูปธรรมต่อไป” นางศรีรัตน์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ