กรมเจรจาฯ จัด Workshop ให้สมาชิกอาเซียนนำข้อมูลการค้าบริการ ไปใช้ประโยชน์ในการเจรจา

ข่าวทั่วไป Wednesday August 10, 2011 13:46 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ กรมฯ ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ Capacity Building Workshop on International Trade in Services Statistics Collection and Management เพื่อให้ความรู้ประเทศสมาชิกอาเซียน ในการปรับปรุงข้อมูลสถิติการค้าบริการระหว่างประเทศ และวิธีการจัดเก็บข้อมูล รวมทั้งให้สมาชิกมีความรู้ความเข้าใจ ในการนำข้อมูลการค้าบริการไปใช้ประโยชน์ในการเจรจาการค้าบริการ

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้ ได้รับเงินสนับสนุนจากการดำเนินโครงการในกรอบความตกลงการค้าเสรี ASEAN-Australia-New Zealand Free Trade Agreement (AANZFTA) มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบ ด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ผู้แทนจาก UNESCAP องค์การการค้าโลก (WTO) และ AANZFTA Support Unit การประชุมครอบคลุมประเด็นที่สำคัญ คือภาพรวมของการค้าบริการระหว่างประเทศ หลักเกณฑ์/กฎระเบียบด้านการค้าบริการ และการเก็บสถิติการค้าบริการโดยใช้ข้อมูล Balance of Payment (BOP) และ Foreign Affiliate Statistics (FTAS) การวัดการค้าบริการระหว่างประเทศ โดยใช้ UN Manual on Statistics of international Trade in Services (MSITS) 2010 และการเก็บข้อมูลการค้าบริการตาม Mode of Supply

นอกจากนี้ ผู้แทนจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้นำเสนอวิธีการเก็บข้อมูลการค้าบริการในภาคต่างๆ ปัญหา/อุปสรรค การนำข้อมูลไปใช้ และการรักษาความลับของข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ มีการหารือกลุ่มย่อย เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลการค้าบริการของสมาชิกอาเซียน และปัญหาอุปสรรคต่างๆ โดยปัญหาหลักของประเทศสมาชิกอาเซียนคือ ยังไม่มีข้อมูลการค้าบริการที่เพียงพอสำหรับการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากยังขาดบุคลากรที่มีความรู้ในการจัดเก็บข้อมูลการค้าบริการ รวมทั้งการดำเนินงานที่ไม่สอดคล้องกันระหว่างผู้ใช้ข้อมูล (User) และผู้จัดทำข้อมูล (Compiler)

“ส่วนสำคัญที่สุดของการจัดทำ Workshop ครั้งนี้ คือผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนความเห็น และการปรับปรุงวิธีการจัดเก็บข้อมูลและการใช้ข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ โดยสมาชิกอาเซียนเห็นว่าควรมีการจัดโครงการเสริมสร้างขีดความสามารถแก่สมาชิกอาเซียนให้มากขึ้น เพื่อให้สมาชิกมีความเพิ่มขึ้นในเชิงปฏิบัติงานจริง” นางศรีรัตน์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ