ผลการประชุม “อาเซียนจับมือ 7 คู่เจรจารับมือเศรษฐกิจโลก”

ข่าวทั่วไป Thursday August 25, 2011 11:39 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 11 - 13 สิงหาคม 2554 รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้มีการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจ/ การค้าของประเทศคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ซึ่งมีความตกลงการค้าเสรีกับอาเซียนเพื่อหารือและติดตามการดำเนินงาน รวมทั้งเพื่อให้แนวทางขยายการค้าการลงทุนให้เพิ่มพูนยิ่งขึ้น ทั้งนี้ โดยรวมแล้วการค้าระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา FTA มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นที่น่าพอใจ

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้หารือกับสหรัฐฯ และรัสเซียเกี่ยวกับการเตรียมการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชียตะวันออก (East Asia Summit: EAS) ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งสหรัฐฯ และรัสเซียได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกซึ่งนับเป็นความคืบหน้าที่สำคัญทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจของอาเซียน

นางศรีรัตน์ฯ กล่าวว่า “ขณะนี้นับเป็นช่วงเวลาสำคัญของอาเซียน ทั้งในเรื่องการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศคู่เจรจา ซึ่งคู่เจรจาทุกประเทศได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้ากับอาเซียน อย่างไรก็ดี อาเซียนอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางและรูปแบบของการรวมกลุ่มกับคู่เจรจาเหล่านี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจมากที่สุด”

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกซึ่งอาจมีความแปรปรวนมากขึ้น รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและคู่เจรจาต่างก็ตระหนักถึงความสำคัญของความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างกันเพื่อที่จะป้องกันและรับมือกับผลกระทบดังกล่าวได้ทันท่วงที

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ