ผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 16 วันที่ 13 สิงหาคม 2554 ณ เมืองมานาโด ประเทศอินโดนีเซีย

ข่าวทั่วไป Thursday August 25, 2011 11:41 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ในวันที่ 13 สิงหาคม 2554 ณ เมืองมานาโด ประเทศอินโดนีเซีย ว่า รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนประชุมร่วมกับกับนาย Craig Emerson รัฐมนตรีการค้าของออสเตรเลีย และนาย Tim Groser รัฐมนตรีการค้านิวซีแลนด์ เพื่อหารือประเด็นสำคัญต่างๆ ดังนี้

ความตกลงอาเซียน-ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

นางศรีรัตน์ฯ กล่าวว่า การดำเนินการต่างๆ ภายใต้ความตกลงอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เป็นไปด้วยความราบรื่น หลังจากมีผลบังคับใช้เพียง 1 ปีเศษ ส่งผลให้เศรษฐกิจและการค้าขยายตัวสูงขึ้น โดยมูลค่าการค้าระหว่างอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เพิ่มขึ้นจาก49.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2552 เป็น 62.3 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2553 หรือเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 26.6 โดยอาเซียนเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ากับทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

ความสำเร็จทางด้านเศรษฐกิจและการค้าข้างต้น เป็นผลมาจากการขจัดอุปสรรคทางการค้า และความร่วมมือทางเศรษฐกิจภายใต้ความตกลงฯ นอกจากนี้ จากผลการศึกษาเบื้องต้นของออสเตรเลีย พบว่ามีการใช้ประโยชน์จากความตกลงในสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง ซึ่งรัฐมนตรีเห็นว่าการศึกษาในเรื่องดังกล่าวเป็นประโยชน์มาก จึงเห็นชอบให้พัฒนากลไกระหว่างกันเพื่อติดตามผลและวิเคราะห์การใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงฯ อย่างมีประสิทธิภาพ

นางศรีรัตน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ พอใจความคืบหน้าของการดำเนินงานในด้านต่างๆ เช่น การทบทวนมาตรการที่มิใช่ภาษีของประเทศสมาชิก (NTMs) การทบทวนเกณฑ์ถิ่นกำเนิดสินค้า รวมถึงการเตรียมการจัดทำตารางข้อสงวนในเรื่องการลงทุน อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายรับทราบว่า ในอนาคตแผนการดำเนินการควรจะต้องขยายขอบเขตให้กว้างขึ้น โดยครอบคลุมเรื่องบริการ การลงุทน ทรัพย์สินทางปัญญา นโยบายการแข่งขัน เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังได้เน้นย้ำว่าความสำเร็จต่างๆ ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เป็นผลมาจากการมีทัศนคติและเจตนารมณ์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย รวมถึงการวางกลไกการทำงานที่เป็นระบบและโครงสร้างที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ที่ประชุมเน้นย้ำความสำคัญของความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ซึ่งนับเป็นกลไกหลักในการอำนวยความสะดวกทางการค้า การสร้างศักยภาพและความมั่นใจระหว่างกันและการดำเนินการภายใต้ความตกลงอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ทั้งนี้ แผนการดำเนินงานด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ในปี 2554 นี้มีเป้าหมายในการสร้างความคืบหน้าในการปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงฯ การพัฒนาโอกาสในการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงฯ รวมถึงการสนับสนุนการรวมตัวภายในภูมิภาคระหว่างประเทศสมาชิก

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนด้านการรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียน โดยออสเตรเลียได้สนับสนุนเงินทุนจำนวน 20-25 ล้านเหรียญออสเตรเลียในการดำเนินโครงการทางเศรษฐกิจภายในภูมิภาค ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา มีการใช้เงินทุนภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวไปแล้ว 595,900 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ในขณะที่นิวซีแลนด์ได้เป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนาเรื่อง Integration Partnership Forum เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับอาเซียนเรื่องการรรวมตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ รวมทั้งความท้าทายและอุปสรรคสำคัญต่อการรวมตัวทางเศรษฐกิจ

ประสบการณ์การรวมตัวของออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ อาจใช้เป็นแนวทางให้อาเซียนได้ศึกษาเพิ่มเติมนอกเหนือไปจาก Model ของ EU โดยอาเซียนเองอาจต้องสร้างยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนจากภาคธุรกิจในอาเซียนให้สนับสนุนบรรยากาศของการแข่งขัน ลดการพึ่งพิงจากภาครัฐ การตื่นตัว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ