การค้าไทย-นิวซีแลนด์ ขยายตัวเพิ่มหลังความตกลง TNZCEP บังคับใช้ ส่งผลยอดส่งออกสินค้าพุ่ง

ข่าวทั่วไป Friday September 23, 2011 12:20 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายวีระชัย นพสุวรรณวงศ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าจากการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ (Thailand- New Zealand Closer Economic Partnership Agreement Joint Commission : TNZCEP JC) ครั้งที่ 3 เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยไทยกับนิวซีแลนด์สามารถยอมรับในหลักการในเนื้อหาสาระของเอกสาร Joint Review เน้นการประเมินผลที่ผ่านมา 5 ปี (2548-2553) ภายใต้ความตกลง ฉบับนี้

นายวีระชัย กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงในรายละเอียดเอกสารดังกล่าวได้แล้ว และจะนำเสนอต่อรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ระดับรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2554 (ระหว่างการประชุมเอเปค) ณ เมืองฮอนโนลูลู ประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับการเจรจาต่อเนื่องที่มีพันธกรณีระหว่างกัน ภายใต้ความตกลงฯ ได้แก่ การค้าบริการ การจัดซื้อโดยรัฐ และการทบทวนสินค้ามาตรการปกป้องพิเศษ โดยนิวซีแลนด์จะนำกรอบระยะเวลาในการเริ่มการเจรจาอย่างเป็นทางการ กลับไปพิจารณามาตรการตามที่ไทยเสนอ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รายงานความคืบหน้าในเรื่องที่ได้เคยหารือกันไว้ ได้แก่ นิวซีแลนด์ได้พิจารณาการยอมรับมาตรฐานนวดไทยเสร็จแล้ว และจะส่งผลการประเมินเป็นลายลักษณ์อักษรให้กับไทยต่อไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไทยผลักดันมาโดยตลอด รวมทั้งนิวซีแลนด์ได้รายงานถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถิติการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลง TNZCEP ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จแล้วพร้อมยื่นให้ฝ่ายไทย ในขณะที่ไทยอยู่ระหว่างการดำเนินการ อีกทั้ง ยังได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นและทำความเข้าใจถึงการดำเนินการของไทยสำหรับสินค้ากลุ่มที่มีมาตรการปกป้องพิเศษ (SSG)

“ไทยยังคงผลักดันโครงการความร่วมมือด้านโคเนื้อ-โคนม ที่เคยเสนอให้นิวซีแลนด์พิจารณาจากการประชุมครั้งที่แล้ว รวมทั้งได้เสนอโครงการความร่วมมือฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่อง “Authorized Economic Operator (AEO)” ซึ่งโครงการทั้งหมดนี้นิวซีแลนด์พร้อมร่วมมือกับไทย โดยจะมีการหารือในแนวทางการดำเนินงานต่อไป” นายวีระชัย กล่าว

ทางด้านการค้าระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นับแต่ความตกลง TNZCEP มีผลบังคับใช้ การค้าโดยมีมูลค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 268.93 เมื่อเทียบกับก่อนทำความตกลง TNZCEP อีกทั้งไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า กล่าวคือ ในช่วง 6 ปี ก่อนที่ความตกลง TNZCEP จะมีผลใช้บังคับ (2542-2547) การค้ารวมระหว่างไทย-นิวซีแลนด์มีมูลค่าเฉลี่ย 386.18 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปนิวซีแลนด์มีมูลค่าประมาณ 204.54 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าประมาณ 181.65 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ดี ในช่วง 6 ปีหลังจากที่ความตกลง TNZCEP มีผลใช้บังคับ (2548-2553) การค้ารวมระหว่างไทย-นิวซีแลนด์มีมูลค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 1,038.56 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปนิวซีแลนด์มีมูลค่าประมาณ 628.49 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าประมาณ 410.09 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าส่งออกที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่ ได้แก่ เม็ดพลาสติก เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เป็นต้น สำหรับการนำเข้าสินค้าสำคัญ ได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์นม ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ อาหารปรุงแต่งสำหรับใช้เลี้ยงทารก ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ และสัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ