จร.เปิดศูนย์บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday September 23, 2011 12:24 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ มีพันธกิจสำคัญในการเป็นผู้แทนภาครัฐบาลไทยในการเจรจาและดำเนินการต่างๆ ด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศกับประเทศคู่ค้าทั้งในระดับทวิภาคี ภูมิภาคและในเวทีเจรจาการค้าโลก กรมฯ จึงต้องปรับบทบาทให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเศรษฐกิจโลก และให้ก้าวทันโลกธุรกิจการค้าที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ตามวิสัยทัศน์ของกรมฯ คือ "ก้าวทันกระแสการค้าโลก เจรจาเชิงรุก เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ"

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่ากรมฯ ได้ปรับปรุงโครงสร้างภายในองค์กร แนวทางการบริหารจัดการและพัฒนาบุคลากร เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจการค้า และรองรับการดำเนินการของไทยสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยในวันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2554 กรมฯ กำหนดเปิด ศูนย์บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ณ ชั้น 3 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมเปิดตัวตราสัญลักษณ์ใหม่ของกรมฯ และการจัดสัมมนาเรื่อง "พัฒนาการคู่ขนานของอาเซียน : AEC และ ASEAN ++ FTA" (ASEAN's Dual Tracks : AEC and ASEAN ++ FTA) ณ ห้องประชุม 30410 ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า การเปิดศูนย์บริการข้อมูลฯ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องและคำแนะนำปรึกษาโดยตรงแก่ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป เกี่ยวกับการรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 ซึ่งจะช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจ และเพิ่มการใช้โอกาสและสิทธิประโยชน์ทางการค้าและการลงทุน

“ศูนย์บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เป็นจุดเริ่มต้นของการปรับเปลี่ยนกระบวนการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในรูปแบบการสื่อสารสองทาง (Two-way Communication) เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลผลการเจรจาการค้าระหว่างประเทศจากผู้เจรจา ไปสู่ผู้ใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงเขตการค้าเสรี รวมทั้งให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้กรอบความตกลงการเปิดเสรีทางการค้า ซึ่งมีอยู่หลายฉบับทั้งภายใต้อาเซียนและนอกกรอบอาเซียน โดยมุ่งที่จะให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SMEs นำข้อมูลและความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม” นางศรีรัตน์ กล่าว

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ ศูนย์บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ได้ที่ชั้น 3 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โทร 0 2507 7209-11 Call Center 0 2507 7555 โทรสาร 0 2547 5612 และอีเมล์ info@dtn.go.th

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ