การประชุมระดับรัฐมนตรีของ WTO ชี้อนาคตองค์กร

ข่าวทั่วไป Friday December 2, 2011 08:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก (WTO) สมัยสามัญ ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 15-17 ธันวาคม 2554 ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ การประชุมดังกล่าวเป็นกลไกการดำเนินงานระดับสูงสุดขององค์การการค้าโลก และในครั้งนี้ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องสำคัญๆ คือการเจรจาการค้าพหุภาคีรอบโดฮาที่ชะงักงัน การกำหนดทิศทาง การดำเนินงานขององค์การการค้าโลกในอนาคต รวมถึงพิจารณาการนำเรื่องใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้า เช่น เรื่องความมั่นคงทางอาหาร เข้ามาเป็นหัวข้อหนึ่งในการดำเนินการของ WTO

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า สมาชิกองค์การการค้าโลกเริ่มยอมรับว่าการเจรจาการค้ารอบโดฮา ซึ่งดำเนินการเจรจามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ยังคงไม่มีความคืบหน้าและอาจจะคงสภาพความชะงักงันนี้ไปอีกระยะหนึ่ง ดังนั้นสมาชิกบางประเทศจึงเสนอแนวทางใหม่ๆ ในการเจรจา เช่น การดำเนินการเจรจาในรูปแบบของการนำความตกลงหลายฝ่าย (Plurilateral Agreement) โดยไม่ต้องรอให้สมาชิกทุกประเทศเห็นชอบร่วมกัน หรือนำความตกลงบางเรื่องมาปฏิบัติก่อนโดยไม่ต้องรอให้เจรจาสำเร็จทุกเรื่อง (Early Harvest) นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการหยิบยกประเด็นใหม่ๆ อาทิ ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) การสร้างเสริมความเข้มแข็งแก่องค์การการค้าโลก (Strengthening the WTO System) ความสัมพันธ์ระหว่างการค้าและอัตราแลกเปลี่ยน (Trade and Currency) และการต่อต้านการปกป้องการค้า (Anti-Protectionism) เป็นต้น ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความสำคัญที่มีผลกระทบต่อการค้า โดยจะมีการพิจารณาว่าควรบรรจุไว้ภายใต้กรอบการดำเนินงานของ WTO หรือไม่

สำหรับหัวข้อหารือซึ่งเกี่ยวเนื่องจากการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งก่อนๆ ก็จะปรากฏในวาระการประชุมครั้งนี้ด้วย โดยเฉพาะการขยายเวลาการยกเว้นการเก็บอาการศุลกากรชั่วคราว สำหรับการค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Moratorium on E-Commerce) และการขยายเวลาการยกเว้นการใช้ TRIPS non-violation complaints ซึ่งจะมีการเสนอให้ต่ออายุออกไปอีก 2 ปี จากปี 2554 — 2556

“การประชุมครั้งนี้ มีกำหนดจัดขึ้นในสภาวะที่เศรษฐกิจของโลกได้รับผลกระทบจากปัญหาทางเศรษฐกิจการเงินในยุโรปและสหรัฐฯ รวมทั้งความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ และมีแนวโน้มที่ประเทศสมาชิกจะนำมาตรการกีดกันทางการค้ามาเป็นเครื่องมือในการปกป้องตลาดภายในมากยิ่งขึ้น จึงมีความคาดหวังว่าการประชุมจะสามารถหาผลสรุปบางประการได้ เช่น ข้อตกลงในการต่อต้านการปกป้องตลาด เพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจโลกถูกซ้ำเติมจากมาตรการกีดกันทางการค้าของสมาชิก และส่งเสริมการฟื้นฟูของเศรษฐกิจโลกให้รวดเร็วยิ่งขึ้น” นางศรีรัตน์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ