ฮ่องกงขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน

ข่าวทั่วไป Friday December 2, 2011 08:44 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมฝ่ายอาเซียน เปิดเผยว่า จีนได้ทาบทามในนามของฮ่องกง เรื่องการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน โดยได้มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการในช่วงการประชุม Preparatory Meeting of ASEAN-China FTA Joint Committee (Prep ACFTA-JC) ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2554 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นการประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA-JC) ครั้งที่ 1 ภายหลังจากที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ครั้งที่ 10 (สิงหาคม 2554) เห็นชอบให้ปรับรูปแบบกลไกการเจรจาจากคณะเจรจาการค้าเสรีอาเซียน-จีน เป็นคณะกรรมการร่วมฯ เพื่อปรับปรุงรูปแบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งด้านเจรจาการค้าและการปฎิบัติตามพันธกรณี

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า ที่ประชุมหารือประเด็นสำคัญถึงการแก้ไขปัญหาความล่าช้าของการอนุมัติเงินทุนโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาเซียนได้เสนอขอให้จีนพิจารณาเพื่อปรับปรุงขั้นตอนการอนุมัติเงินทุนให้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการพิจารณาขอรับงบประมาณสนับสนุนโครงการโดยตรงจากกระทรวงพาณิชย์จีน

นอกจากนี้ จีนได้แสดงท่าทีสนับสนุนข้อเสนอของอาเซียน เรื่องการทบทวนกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า เพื่อตอบสนองลักษณะการค้าปัจจุบันให้มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับภาคธุรกิจในการใช้สิทธิประโยชน์จากความ ตกลงอาเซียน-จีน ได้มากยิ่งขึ้น

นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน เป็นความตกลงฉบับแรกที่อาเซียนจัดทำกับประเทศคู่เจรจา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการทบทวนและปรับปรุงให้เข้ากับสภาวการณ์ด้านการค้าในปัจจุบัน ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายของคณะกรรมการดำเนินงานร่วมฯ คือ การจัดทำข้อบทด้านพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า (CPTF) ข้อบทด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) และข้อบทด้านกฎระเบียบทางเทคนิคทางการค้า (TBT) ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้ความตกลงด้านการค้าสินค้าระหว่างอาเซียน-จีน มีความทันสมัย รองรับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในปัจจุบันที่ลักษณะทางการค้ามีความซับซ้อนยิ่งขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เป็นระบบ และมีแนวทางการดำเนินการของประเทศสมาชิกที่อยู่บนมาตรฐานเดียวกันมากขึ้น

“สำหรับการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกของฮ่องกงนั้น อาเซียนจำเป็นต้องศึกษาข้อเสนอของฮ่องกงและหารือกันภายในระหว่างประเทศสมาชิกก่อน จึงเป็นสัญญาณที่ดีที่มีผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกฯ เพราะแสดงให้เห็นว่าความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน มีผลช่วยขยายการค้าการลงทุนระหว่างประเทศสมาชิกอย่างแท้จริง” นางศรีรัตน์ กล่าว

มูลค่าการค้าระหว่างอาเซียน-จีน ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้น 37 เท่าตัวจากมูลค่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2534 เป็น 292.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2553 สำหรับการค้าระหว่างไทย-จีน ก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะปี 2553 ที่เพิ่มขี้นจากปี 2552 กว่าร้อยละ 38 โดยเพิ่มขึ้นจาก 33,208.13 ล้านเหรีญสหรัฐฯ ในปี 2552 เป็น 45,989.65 ล้านเหรีญสหรัฐฯ ในปี 2553 การส่งออกของไทยที่ส่งไปจีนภายใต้สิทธิประโยชน์การค้าเสรีอาเซียน-จีน มีมูลค่า 7,322 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นสัดส่วนการใช้สิทธิประโยชน์ประมาณร้อยละ 64

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ