การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ ระดับรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday December 15, 2011 15:50 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ ระดับรัฐมนตรี (General Review at Ministerial Level of Thailand-New Zealand Closer Economic Partnership Agreement)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ ระดับรัฐมนตรี (General Review at Ministerial Level) ครั้งแรก กับนายทิม โกรเซอร์ (H.E.Tim Groser) รัฐมนตรีการค้านิวซีแลนด์ ในช่วงการประชุม APEC เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2554 ณ เมืองฮอนโนลูลู ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการประชุมครั้งนี้เสร็จสิ้นลงด้วยความสำเร็จอย่างสูง ในฐานะหัวหน้าคณะต่างรู้สึกยินดีกับความสำเร็จดังกล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ไทยและนิวซีแลนด์ได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบต่อเอกสาร Joint Review ซึ่งเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายได้ร่วมจัดทำขึ้น เพื่อรายงานและประเมินผลการดำเนินงานตามพันธกรณีภายใต้ความตกลง TNZCEP (Thailand - New Zealand Closer Economic Partnership) ในช่วงกว่า 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2548-2553) โดยเอกสาร Joint Review ชี้ว่าผลการดำเนินการภายใต้ความ ตกลง TNZCEP เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ การค้าระหว่างไทยและนิวซีแลนด์ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัว และการปฏิบัติตามพันธกรณีในด้านต่างๆ มีความคืบหน้ามาก เช่น การลดภาษี การเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดา นโยบายการอนุญาตการเข้าทำงานชั่วคราวของพ่อครัว/แม่ครัวไทย (Thai chefs) การจัดทำกรอบการทำงานของคณะทำงานและกลไกต่างๆ เพื่อบริหารจัดการความตกลง TNZCEP เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่ามีกิจกรรมที่ทั้งสองประเทศควรจะต้องดำเนินการเพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมให้ความตกลง TNZCEP เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความตกลง TNZCEP การส่งเสริมความสัมพันธ์และการทำงานร่วมกันเกี่ยวกับมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) และการสนับสนุนให้มีการปรับปรุงกฎระเบียบปฏิบัติต่างๆ เพื่อลดความซ้ำซ้อนและอำนวยความสะดวกต่อการประกอบธุรกิจให้มากยิ่งขึ้น เป็นต้น อีกทั้งภายใต้ความตกลง TNZCEP ไทยและนิวซีแลนด์มีพันธกรณีที่จะต้องเจรจาต่อเนื่องในด้านการค้าบริการ การจัดซื้อโดยรัฐ และการทบทวนมาตรการปกป้องพิเศษ (special safeguard measures) ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้ทั้งสองฝ่ายหารือและร่วมกันจัดทำแนวทางในการเจรจาต่อเนื่องตามพันธกรณีในช่วงต้นปี 2555 รวมถึงร่วมกันจัดทำแผนงาน (work program) ของกิจกรรมต่างๆ ที่ควรจะต้องดำเนินการเพิ่มเติมตามที่ระบุไว้ในเอกสาร Joint Review เพื่อผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

นายกิตติรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงให้นิวซีแลนด์ทราบถึงนโยบายและแนวทางของรัฐบาลในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังภาวะน้ำท่วม ซึ่งรวมถึงมาตรการทางการเงินจำนวน 325,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลอนุมัติเพื่อรองรับการเยียวยา ฟื้นฟู และขับเคลื่อนในกระบวนการทางเศรษฐกิจ และได้แสดงความขอบคุณนิวซีแลนด์ที่ได้บริจาคเงินให้ความช่วยเหลือไทย จำนวน 100,000 เหรียญนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำกับนิวซีแลนด์ว่า แม้ว่าไทยอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องมุ่งเน้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศ แต่รัฐบาลไทยยังคงให้ความสำคัญกับการขยายความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุนภายใต้กรอบความร่วมมือและข้อตกลงการค้าเสรี โดยเฉพาะกับนิวซีแลนด์ภายใต้ความตกลง TNZCEP ไทยยังคงยืดมั่นการปฏิบัติตามพันธกรณีที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-นิวซีแลนด์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ