‘กิตติรัตน์’ หารือรัฐมนตรีการค้าประเทศสมาชิกอาเซียน

ข่าวทั่วไป Thursday December 15, 2011 15:51 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ได้พบปะหารือสองฝ่ายกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียน 2 ประเทศคือ พม่าและเวียดนาม ในโอกาสเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 19 ณ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและพัฒนาเศรษฐกิจของพม่า (นาย U Tin Naing Thein) โดยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับพม่า ซึ่งการค้าระหว่างกันมีแนวโน้มขยายตัวมาโดยตลอด ในปี 2553 การค้าไทยกับพม่ามีมูลค่าประมาณ 4,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยกว่าร้อยละ 90 เป็นการค้าชายแดน ฝ่ายพม่าได้แจ้งให้ทราบถึงสถานะความคืบหน้าของการพัฒนาท่าเรือทวาย ในขณะเดียวกันรัฐบาลพม่ามีความต้องการให้ต่างประเทศเข้าใปลงทุนในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งการลงทุนจากประเทศไทย

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า พม่าขอให้ไทยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของพม่า ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลงภายในทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ สำหรับไทยกำลังพิจารณาการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ บริเวณด่านพรมแดนที่แม่สอด ในขณะที่พม่าได้มีเขตเศรษฐกิจแล้วที่เมียวดี ทั้งนี้ โครงการทวายมีศักยภาพเชื่อมโยงเครือข่ายขนส่งในระดับภูมิภาค ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้า และทวายจะเป็นประตูเชื่อมโยงระหว่างทะเลอันดามันกับทะเลจีนใต้

ในการนี้ ได้พบกับรัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรรมของเวียดนาม (นาย Vu Huy Hoang) โดยได้หารือเกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าโดยอาศัยเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East West Economic Corridor) ซึ่งที่ผ่านมา การขนส่งสินค้าระหว่างไทย สปป.ลาว และเวียดนาม มีการลงนามบันทึความเข้าใจในการอำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามแดน เมื่อปี 2550 แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถปฏิบัติได้จริง ฝ่ายไทยเห็นว่าควรต้องมีการหารือพร้อมกันกับสปป.ลาว เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการผลักดันให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้ร่วมลงนามในเอกสารสำคัญสองฉบับในระดับทวิภาคี ร่วมกับรัฐมนตรีการค้าของอินโดนีเซีย (นาย Gita Irawan Wirjawan) ได้แก่ ความตกลงการค้าระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย และข้อตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลอินโดนีเซีย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ