ครม. อนุมัติจัดตั้งคณะกรรมการการค้าไทย-ปากีสถาน

ข่าวทั่วไป Thursday December 15, 2011 15:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติการลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-ปากีสถาน เป็นเวทีส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจสองฝ่าย และเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีให้แน่นแฟ้น ยิ่งขึ้น

นายวีระชัย นพสุวรรณวงศ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2554 ได้มีมติเห็นชอบการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-ปากีสถาน (Memorandum of Understanding on the Establishment of the Joint Trade Committee between Thailand and Pakistan) เพื่อให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ระหว่างไทยกับปากีสถาน ซึ่งจะเป็นเวทีการประชุมที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่าย ได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นทางการค้า การลงทุน แสวงหาแนวทางส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการแก้ไขปัญหา หรือลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน ทั้งนี้ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสองฝ่ายจะลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ เพื่อให้มีการจัดประชุม JTC ไทย-ปากีถาน ครั้งที่ 1 โดยเร็วต่อไป

ปากีสถานเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพของไทย มีประชากรมากถึง 176 ล้านคน มียุทธศาสตร์ที่ตั้งเชื่อมต่อกับเอเชียใต้และเอเชียกลาง จึงเป็นประตูการค้าให้ไทยสู่อัฟกานิสถานและประเทศในเอเชียกลาง ในด้านการค้าปากีสถานเป็นตลาดสำคัญอันดับที่ 2 ของไทยในเอเชียใต้รองจากอินเดีย มีมูลค่าการค้ารวมเฉลี่ยปีละประมาณ 780 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แม้ในช่วงภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลกปี 2551-2552 ที่ส่งผลกระทบต่อการค้าของประเทศต่างๆ ทั่วโลก การค้าระหว่างไทยกับปากีสถานยังคงมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการค้าระหว่างสองประเทศ ในอนาคตหากสถานการณ์ภายในประเทศปากีสถานมีความสงบมั่นคง จะเป็นโอกาสดีของไทยในการขยายการค้าโดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคระดับกลาง และการลงทุนพัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ที่อยู่อาศัย ถนน ท่าเรือ สนามบิน นอกจากนี้ ปากีสถานจะเป็นทางผ่านของสินค้าเข้าสู่อัฟกานิสถานและเอเชียกลาง ซึ่งมีความต้องการบริโภคสินค้าจำนวนมาก

นายวีระชัย กล่าวว่า การจัดตั้ง JTC ไทย-ปากีสถาน จะเป็นส่วนเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ เพื่อนำทางไปสู่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดต่อไป อีกทั้งยังจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ในปี 2553 ที่ผ่านมา การค้ารวมระหว่างไทย-ปากีสถาน มีมูลค่า 916.05 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 15.30 เป็นการส่งออกจากไทยไปปากีสถาน 835.69 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำตาลทราย เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก เส้นใยประดิษฐ์ เป็นต้น และไทยนำเข้าจากปากีสถาน 80.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ด้ายและเส้นใย สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่นๆ ผ้าผืน เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ