ครม. อนุมัติลงนามความตกลงทางการค้าไทย-อิสราเอล

ข่าวทั่วไป Thursday December 15, 2011 15:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติการลงนามความตกลงทางการการค้าไทย-อิสราเอล เพื่อเป็นช่องทางสำคัญที่สร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและอิสราเอลอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นเวทีส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจสองฝ่าย รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายวีระชัย นพสุวรรณวงศ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2554 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่างความตกลงการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งอิสราเอล และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการ หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ ต่อไป ทั้งนี้ การจัดทำความตกลงทางการค้าระหว่างไทยกับอิสราเอลมุ่งเน้นส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาหรือลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน ตลอดจนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-อิสราเอล เพื่อใช้เป็นกลไกการดำเนินงาน ความตกลงทางการค้าไทย-อิสราเอล จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ดีอยู่แล้วให้มั่นคงและดียิ่งขึ้นต่อไป โดยเฉพาะการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญที่จะเชื่อมโยง และเสริมสร้างโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน

อิสราเอลเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการขยายตัวทางเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยอิสราเอลเข้าร่วมเป็นสมาชิก OECD เมื่อปี พ.ศ. 2553 และติดอันดับ 1 ของประเทศที่มีการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนามากที่สุดในโลก และเป็นประเทศที่มีพัฒนาการทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมในระดับสูงจนติดอันดับโลกในเรื่องความคล่องตัวในการทำธุรกิจ อีกทั้งติดอันดับ 2 ของโลก เรื่องของปริมาณบริษัทที่เปิดใหม่ที่มีจำนวนบริษัทอยู่ในหุ้น NASDAQ มากที่สุด และเป็นอันดับ 1 เรื่องระบบการจัดการของธนาคารที่มีประสิทธิภาพด้วย

อิสราเอลเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 6 ของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลาง และในปี 2553 ที่ผ่านมา การค้ารวมระหว่างไทย-อิสราเอล มีมูลค่า 1,050.25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 28.96 เป็นการส่งออกของไทยไปอิสราเอล 668.09 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ ข้าว เม็ดพลาสติก อาหารทะเลกระป๋องแปรรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และไทยนำเข้าสินค้าจากอิสราเอล มูลค่า 382.16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ยุทธปัจจัย เคมีภัณฑ์ เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การ ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์โลหะ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ