กรมเจรจาฯ ร่วมลงนาม MOU กับ 8 พันธมิตร สร้าง SME ไทย พร้อมก้าวสู่ AEC ในปี 2558

ข่าวทั่วไป Friday December 23, 2011 11:50 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือกับ 8 องค์กรพันธมิตร สนับสนุนโครงการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทย ก้าวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558

นางจินตนา ชัยยวรรณาการ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2554 ได้ร่วมพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ AEC วาระแห่งชาติ SME กับพันธมิตร 8 องค์กร ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมส่งเสริมการส่งออก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ซึ่งประกอบด้วย การดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (K SME AEC Flagship Knowledge Center) การพัฒนาเครื่องมือสำหรับประเมินความพร้อมผู้ประกอบการสู่ AEC (AEC Self Assessment Tool) และการอบรมด้านองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการตามความพร้อมและศักยภาพ

นางจินตนา กล่าวว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นหน่วยงานหลักของไทยในการดำเนินการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC National Coordinating Agency) จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรโดยเน้นการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงความสำคัญของการรวมตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียน และใช้ประโยชน์ในการเตรียมพร้อมทั้งเชิงรับและเชิงรุก โดยการเชื่อมโยงบริการของศูนย์บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เข้ากับ K SME AEC Flagship Knowledge Center เพื่อเผยแพร่ความรู้ ข่าวสาร ความคืบหน้าผลการเจรจาด้านเศรษฐกิจในเวทีอาเซียนและเวทีการค้าอื่นๆ รวมทั้งให้ข้อมูลเศรษฐกิจ สถิติ ภาวะการส่งออกและนำเข้า ตลอดจนรายละเอียดของกฎระเบียบใหม่ๆ ของสมาชิกอาเซียนที่อาจส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ

ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นการรวมตัวกันของ 10 ประเทศสมาชิกที่จะส่งผลให้เกิดตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรกว่า 600 ล้านคน และเป็นความท้าทายใหม่ของผู้ประกอบการไทยในฐานะผู้ผลิต ผู้ส่งออกและนำเข้า และนักลงทุน ที่จะขยายตลาดสินค้า บริการ และการลงทุนไปยังประเทศในอาเซียน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบ รวมถึงการปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังเป็น AEC ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ AEC ได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ชั้น 3 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน 0 2507 7555 หรือ อีเมล์ info@dtn.go.t

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ