กรมเจรจาฯ แจงผลงานปี 2554 และแผนงานปี 2555 เน้นให้ทุกฝ่าย “เรียนรู้ ใส่ใจ ใช้ประโยชน์ AEC”

ข่าวทั่วไป Friday January 13, 2012 13:37 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยผลงานปี 2554 และแผนงานปี 2555 สานต่องานด้านเจรจาการค้าคู่ขนานทั้ง ASEAN, WTO, APEC และ FTAs หนุนเลิกมาตรการกีดกันทางการค้า เสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร ปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบทางการค้าให้มีความโปร่งใส เป็นธรรม ขณะที่งานส่งเสริมพัฒนาการค้าการลงทุน เน้นสร้างฐานข้อมูลเศรษฐกิจการค้าโลก ผนึกหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ตั้งศูนย์ข้อมูล AEC ทั้งในและต่างประเทศ หวังเพิ่มศักยภาพนักลงทุนไทยให้ “เรียนรู้ ใส่ใจ ใช้ประโยชน์ AEC” ก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมถึงเตรียมเสนอสมุดปกขาวยุทธศาสตร์เศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศต่อรัฐบาลในเดือนกุมภาพันธ์ ศกนี้ ปลื้มผลงานปีก่อนรับโล่รางวัลองค์กรโปร่งใส จาก ก.พ. และ ปปช.

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของกรมฯ ในรอบปีที่ผ่านมาว่า กรมฯ มีความโปร่งใสในทุกมิติ รวมทั้งการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจต่อทุกภาคส่วนเกี่ยวกับความตกลงทางการค้า และกรมฯ มีงานหลักในการเจรจาจัดทำความตกลงทางการค้าเพื่อมุ่งสู่ AEC และ ASEAN Plus รวมทั้งทำ FTAs กับประเทศที่มีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจโลก ทั้งการเจรจาต่อเนื่องและ FTAs ฉบับใหม่ๆ รวมทั้งได้แก้ไขปัญหาทางการค้าระหว่างประเทศ เช่น กระบวนการแก้ไขข้อพิพาททางการค้าภายใต้ WTO

สำหรับการประชุมทบทวนนโยบายการค้า ครั้งที่ 6 ไทยได้เปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกได้ซักถามและทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการค้าของไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้าของไทยทั่วโลก รวมทั้งได้มีการชี้แจงถึงนโยบายแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูประเทศภายหลังน้ำลดของรัฐบาล และนโยบายการค้าที่สำคัญๆของรัฐบาล

นอกจากเวที WTO แล้ว กรมฯ ได้เข้าร่วมประชุมในกรอบพหุภาคี และกรอบภูมิภาคอื่นๆ โดยได้แสดงบทบาทในการประชุม เช่น การประชุมประเทศภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) และการประชุมเอเปค ที่ให้ความสำคัญกับการต่อต้านการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า การลดภาษีสินค้า เทคโนโลยีสารสนเทศ (ITA) และสินค้าที่รักษาสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ และการขยายการค้า ความเติบโตสีเขียว และการประสานความร่วมมือด้านกฎระเบียบ

สำหรับเป้าหมายการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ภายในปี 2558 โดยผลักดันการดำเนินการตามแผน AEC Blueprint โดยอาเซียนได้ประเมินผล ครั้งที่ 1 (ม.ค. 51 — ธ.ค. 52) คือ สมาชิกอาเซียนอื่นได้ 84% ไทยได้ 94% ครั้งที่ 2 (ม.ค. 53 - ก.ค. 54) สมาชิกอาเซียนอื่นได้ 69% ไทยได้ 80% นอกจากนี้สมาชิกอาเซียน ได้ร่วมกันจัดทำความตกลงการค้ากับประเทศคู่เจรจารวม 6 ประเทศที่เรียกว่า FTAs Plus (+1) เพื่อเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอย่างกว้างขวางในภูมิภาคและนอกภูมิภาค ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญและเป็นความคืบหน้าในการดำเนินการตามเป้าหมายการบูรณาการเศรษฐกิจของอาเซียนเข้ากับเศรษฐกิจโลก

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า ในปี 2554 กรมฯ มีการเจรจา FTAs ต่อเนื่อง ได้แก่ อินเดีย ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ส่วนที่เป็นการจัดทำความตกลง FTAs ใหม่ ได้แก่ เปรู ชิลี นอกจากนั้นยังได้มีการหารือระดับภาคีกับประเทศคู่ค้าสำคัญ อาทิ ฝรั่งเศส พม่า กัมพูชา รัสเซีย มาเลเซีย เป็นต้น

ด้านกิจกรรมการสร้างความรู้ความเข้าใจ ในฐานะที่กรมฯ เป็นหน่วยงานประสานงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Coordinating Agency) ได้ดำเนินการเชิงรุกเพื่อให้เข้าถึงครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ การให้บริการข้อมูลเศรษฐกิจการค้าการลงทุน การจัดสัมมนาร่วมกับองค์กรภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่ภาคธุรกิจ SMEs และภาคประชาชนทั่วไปได้เข้าถึงข้อมูลอย่างกว้างขวาง อันเป็นการแสวงหาโอกาสจากการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ขณะที่ผลงานบริหารจัดการภายในองค์กร กรมฯ ได้รับรางวัลด้านความโปร่งใสในปีที่ผ่านมา 2 รางวัล ได้แก่ “โล่รางวัลประกาศเกียรติคุณส่วนราชการที่ได้จัดทำและประเมินมาตรฐานความโปร่งใส ประจำปี 2554” ในงานวันโปร่งใสของสำนักงาน ก.พ. และ “รางวัลชมเชยองค์กรโปร่งใส ประเภทภาครัฐด้านนโยบาย” ในพิธีมอบรางวัลองค์กรโปร่งใส (NACC Integrity Awards) ครั้งที่ 2 จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รางวัลที่ได้รับเกิดจากกรมฯ ได้ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล และการดำเนินโครงการส่งเสริมความโปร่งใสมาโดยตลอด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะสร้างความเชื่อมั่น ให้กับหน่วยงานของภาครัฐและสร้างวัฒนธรรมให้ผู้ปฏิบัติงานและผู้บริหารสามารถปฏิบัติงานได้อย่างโปร่งใส ลดความเสี่ยงจากปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นภายในส่วนราชการ อีกทั้งหน่วยงานยังเกิดความภาคภูมิใจที่ได้รับการยอมรับจากประชาชน

ส่วนในปี 2555 กรมฯ กำหนดแผนงานสร้างความรู้ในเชิงลึกเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เป็น Cluster/Sector ที่สำคัญ เช่น กลุ่มสินค้าเกษตร กลุ่มสินค้าอาหาร กลุ่มยานยนต์ และชิ้นส่วน เป็นต้น ทั้งนี้กรมเจรจาฯ มุ่งหวังให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กับความตกลงทางการค้า ได้มีการเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในการแข่งขันทางการค้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งจัดทำระบบฐานข้อมูลเศรษฐกิจการค้าโลก เผยแพร่แก่ผู้ลงทุนและผู้สนใจทั่วไป ผ่านเวบไซต์ www.thailandaec.com และศูนย์บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Information Center) และร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด และสำนักงานของกระทรวงพาณิชย์ในต่างประเทศ จัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ระดับจังหวัด และในต่างประเทศ รวมทั้งจัดกิจกรรม DTN Consultation Day เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการมาหารือเรื่องการทำธุรกิจระหว่างประเทศแบบครบวงจรกับผู้เชี่ยวชาญและนักเจรจาของกรมฯ

นอกจากนั้น จะจัดการประชุมเชิงวิชาการ “DTN’s Annual Symposium: AEC 2015 and Beyond” ในวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2555 ณ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี กิจกรรมในงานประกอบด้วย ปาฐกถาพิเศษ การบรรยายพิเศษ และการอภิปรายกลุ่ม จากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งจากไทยและต่างประเทศ การจัดงานครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ข้อมูล สร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดตั้ง AEC ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบถึงประโยชน์และโอกาสทางธุรกิจ รับรู้ข้อมูลและมุมมองจากต่างชาติ รวมทั้งได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันอย่างใกล้ชิด และเพื่อเป็นการสร้างเครือข่าย และการมีส่วนร่วมของหน่วยงาน องค์กร ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ต่อการขับเคลื่อนสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ดังสโลแกน “เรียนรู้ ใส่ใจ ใช้ประโยชน์ AEC”

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ