ฮ่องกง...รุกอาเซียนหนัก จ่อขอเข้าเป็นสมาชิก FTA อาเซียน-จีน

ข่าวทั่วไป Monday January 30, 2012 11:37 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

สมาชิกอาเซียนเตรียมศึกษาผลดี ผลเสีย กรณีฮ่องกงขอเข้าเป็นสมาชิกความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ทั้งนี้ การสมัครขอเข้าเป็นสมาชิกของฮ่องกงครั้งนี้ ได้รับการเห็นชอบและการสนับสนุนจากจีนอย่างเต็มที่

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานร่วมของฝ่ายอาเซียนสำหรับคณะกรรมการกำกับการดำเนินงานภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน เปิดเผยว่า ฮ่องกงได้ทาบทามขอเข้าเป็นสมาชิก FTA อาเซียน-จีน ผ่านทางจีนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2554 และได้มีหนังสือถึงสำนักเลขาธิการอาเซียนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2554 โดยล่าสุดรัฐมนตรีเศรษฐกิจ อาเซียนได้หารือร่วมกันในเรื่องดังกล่าว และได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโสทางเศรษฐกิจของอาเซียน (SEOM) ศึกษาและพิจารณาในรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบและพันธกรณีในการเข้าเป็นสมาชิก FTA อาเซียน-จีน ของฮ่องกง

แม้ว่าฮ่องกงจะเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่นโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ของจีน ยังคงให้ความเป็นอิสระแก่ฮ่องกงในการดำเนินการทุกๆ ด้าน ยกเว้นการต่างประเทศและการป้องกันประเทศ ฮ่องกงมีจุดแข็งจากการที่มีเศรษฐกิจเสรีทั้งสินค้าและบริการ เป็นศูนย์กลางการเงินของโลก และเป็นศูนย์กลางการขนส่งและโลจิสติกส์ในภูมิภาค ปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งให้เป็น Offshore RMB Settlement Centre ของจีนอีกด้วย การค้าในภาพรวมของฮ่องกงยังคงค้าขายกับจีนเป็นหลักกว่าร้อยละ 50 ของการค้าระหว่างประเทศของฮ่องกง สำหรับการค้ากับอาเซียนปีที่ผ่านมา มีมูลค่าการค้ารวมกว่า 79,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีการค้ากับฮ่องกงมากที่สุด คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย ตามลำดับ ทั้งนี้ ฮ่องกงสนใจสมัครเข้าเป็นสมาชิกความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน เพราะเห็นศักยภาพด้านการค้าและการลงทุนของอาเซียน และสิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ FTA อาเซียน-จีน โดยเฉพาะด้านบริการและการลงทุนในสาขาธุรกิจที่ฮ่องกงมีศักยภาพ เช่น การเงินการธนาคาร โลจิสติกส์และการขนส่ง เป็นต้น

สำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคีกับไทย ฮ่องกงถือเป็นประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 7 ในปี 2553 สองฝ่ายมีมูลค่าการค้ารวม 14,949.33 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 31.67% ไทยได้ดุลการค้า 11,314.27 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และใน 10 เดือนแรก (ม.ค.-ต.ค.) ของปี 2554 การค้ารวมมีมูลค่า 16,252.94 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 37.99 % จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน นอกจากนั้น ฮ่องกงยังเป็นนักลงทุนอับดับที่ 4 ของไทย และเป็นประตูการค้าสำคัญสู่ตลาดจีน ทั้งนี้ นอกเหนือจากประเด็นการพิจารณาการขอเข้าเป็นสมาชิก FTA อาเซียน-จีนแล้ว กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ อยู่ระหว่างการหารือจัดทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่างไทยกับฮ่องกง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า จะครอบคลุมสาขาความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่สำคัญด้านต่างๆ เช่น การอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการค้าสินค้า บริการ และการลงทุน ความร่วมมือด้าน SPS โลจิสติกส์และขนส่ง การท่องเที่ยว SME การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ