ผู้นำไทย-จีน ย้ำความสัมพันธ์ทางการค้า ประกาศเป้าการค้าขยายตัว 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ปี 2015

ข่าวทั่วไป Monday January 30, 2012 11:38 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อปลายธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย โดยทั้งสองฝ่ายหารือถึงความเป็นไปได้ยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในอีก 5 ปีข้างหน้าใน 3 สาขาหลัก คือ เป้าหมายการค้าสองฝ่าย 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2015 เป้าหมายการลงทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 และเป้าหมายการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ซึ่งการกำหนดเป้าหมายดังกล่าว ถือเป็นการกำหนดทิศทางที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมสำหรับการดำเนินนโยบายของกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับเป้าหมายข้างต้น

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า ปัจจุบันความสัมพันธ์ทางการค้าทวิภาคีระหว่างไทย-จีน มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ด้านการค้าจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น เป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 และตลาดนำเข้าอันดับ 2 ของไทย มูลค่าการค้าสองฝ่ายขยายตัวแบบก้าวกระโดด และมีมูลค่าในปี 2553 สูงถึง 52,947 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 39 สำหรับด้านการลงทุน ข้อมูลบีโอไอรายงานว่า ในปีที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ย. 2554) จีนขยับเป็นนักลงทุนทางตรงอันดับที่ 2 ของไทย จากอันดับที่ 20 ในปีก่อนหน้า โดยมีเม็ดเงินลงทุนทางตรงในไทยกว่า 5,000 ล้านเหรียญ ส่วนด้านการท่องเที่ยว ในปีที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ย. 2554) มีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางมาไทยกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งมากเป็นอันดับสองรองจากมาเลเซีย ทั้งนี้ปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญ คือ ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ซึ่งส่งผลให้มีการลดภาษีสินค้าระหว่างกันเป็นศูนย์มากกว่าร้อยละ 90 รวมถึงการปฏิรูประบบกฎเกณฑ์และกฎหมายภายในของจีน ภายหลังการเข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลกตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา

“ในฐานะประธานร่วมของฝ่ายอาเซียนสำหรับคณะกรรมการกำกับการดำเนินงานภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน เห็นว่าจีนเป็นประเทศที่มีความสำคัญกับไทย ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม จึงจำเป็นต้องมีการวางยุทธศาสตร์ในการทำความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีนที่เป็นรูปธรรม และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้จะต้องมีการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดจีนที่เป็นรูปธรรม และการลด/เลิกมาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษี ซึ่งขณะนี้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กำลังอยู่ระหว่างการหารือกับจีน เพื่อร่างแผนพัฒนาระยะ 5 ปี ภายใต้ความตกลงการขยายความร่วมมือทวิภาคีทางเศรษฐกิจและการค้าในเชิงกว้างและเชิงลึก ซึ่งจะครอบคลุมสาขาเศรษฐกิจสำคัญ เช่น เกษตร ภาคการผลิตอุตสาหกรรม สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เหมืองแร่ พลังงาน โทรคมนาคม การท่องเที่ยว โลจิสติกส์ นอกจากนั้น ยังมีความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า ความร่วมมือในภาคการเงิน การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และความร่วมมือในด้านทรัพย์สินทางปัญญาอีกด้วย” นางศรีรัตน์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ