ไทย-อินเดีย เร่งเจรจา FTA จบกลางปีนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday February 21, 2012 15:09 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทย-อินเดีย เจรจาคืบหน้าอย่างมาก ถือเป็นสัญญาณบวก คาดเร่งหาข้อสรุปการเจรจาการค้าเสรีไทย-อินเดีย กลางปีนี้ หลังผู้นาทั้งสองประเทศได้ประกาศไว้ในช่วงการเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการเจรจา FTA กับอินเดีย ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยการเจรจาในภาพรวมมีความคืบหน้าอย่างมาก ทั้งสองฝ่ายร่วมกันแก้ไขปัญหาในประเด็นติดขัดได้รวดเร็ว และสามารถสรุปการเจรจาเรื่องกฎถิ่นกาเนิดสินค้า เรื่องศุลกากร เพื่อช่วยอานวยความสะดวกการออกสินค้าที่ด่านศุลกากร และเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจได้ โดยสาขาที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกัน ได้แก่ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ การท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการก่อสร้าง การพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs และการดูแลสุขภาพ เป็นต้น นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังสามารถตกลง กฎเกณฑ์เฉพาะสาหรับสินค้าได้ถึง 1,001 รายการ เช่น เคมีภัณฑ์ ผ้าผืน สิ่งทอ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น ทาให้สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดอินเดียได้มากขึ้น

เรื่องที่จะต้องเจรจาต่อไป ได้แก่ การเปิดตลาดสินค้า บริการ และการลงทุน ตลอดจนมาตรการอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า มาตรการสุขอนามัยพืชและสุขอนามัยสัตว์ ประเด็นกฎหมาย และกระบวนการระงับข้อพิพาท โดยทั้งสองฝ่ายจะกลับมาเจรจากันอีก 1 รอบ ในเดือนเมษายนนี้

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า แม้ว่าการเจรจาความตกลงฯ นี้ เป็นการเจรจาที่ยืดเยื้อมานานกว่า 8 ปี แต่ถือเป็นความตกลงฯ ที่จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่น โอกาส และสิทธิประโยชน์ทางเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน อีกทั้งเพิ่มกลไกที่จะอานวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ เพื่อลดต้นทุนในการทาธุรกิจการค้า ซึ่งเท่ากับเป็นการสร้างฐานที่มั่นคงรองรับการขยายตัวทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้เป็นไปตามเป้าหมาย นอกจากนี้ อินเดียก็ได้เจรจาทาความตกลง FTA ในกรอบอาเซียน-อินเดีย ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จด้วยเช่นกัน หลังจากได้มีการเจรจาด้านการลดภาษีศุลกากรไปแล้ว และมีรายการสินค้ากว่าร้อยละ 70 จะลดภาษีเหลือ 0% ภายในปี 2556

ปัจจุบัน การค้ารวมไทย-อินเดีย มีมูลค่า 8.19 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 23.29 โดยไทยได้เปรียบดุลการค้า 2.16 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ไทยสามารถขยายการส่งออกได้มูลค่าสูงถึง 5.18 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.93 สินค้าส่งออกสาคัญ เช่น เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก อัญมณีและเครื่องประดับ ยางพารา เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น และไทยนาเข้ามูลค่า 3.01 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 33.73 สินค้านาเข้าสาคัญ เช่น เครื่องเพชร พลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคา เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าหมายที่จะขยายมูลค่าการค้าระหว่างกันให้เพิ่มขึ้นเป็น 16 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2557

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ