จร.จับมืออาชีวศึกษาพร้อมรุกเออีซีจัดเต็มทั้งวิชาการและสร้างงานจริง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 27, 2012 15:46 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ประสานสานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา แจงเปิดเสรีด้านการค้าและบริการภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เจาะกลุ่มนักเรียนอาชีวศึกษา สร้างโอกาสเรียนรู้ เสริมความเข้าใจเออีซี วางนโยบายด้านการศึกษาวิชาชีพ เน้นหลักสูตรให้ผู้เรียนสามารถเป็นผู้ประกอบการ และจัดกิจกรรมเรียนรู้จากพื้นที่จริงกับเพื่อนบ้านสมาชิกประชาคมอาเซียน

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าสานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ร่วมเป็นเครือข่ายกับกรมฯ ในการเผยแพร่ความรู้การเปิดเสรีด้านการค้าและบริการ ภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แก่เยาวชนที่เรียนอาชีวศึกษาทุกระดับ ให้มีโอกาสเรียนรู้ และสร้างความเข้าใจประชาคมอาเซียน ซึ่งจะนาไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจ ประชาคมด้านสังคมและวัฒนธรรม และประชาคมด้านความมั่นคง ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการจึงได้กาหนดนโยบายด้านการศึกษาวิชาชีพต้องมี องค์ความรู้เรื่องการประกอบการเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเป็นผู้ประกอบการหรือ SMEs ได้ เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างองค์ความรู้และต่อยอดด้านการประกอบธุรกิจและจิตสานึกในธุรกิจรวมทั้งเพิ่มความรู้ด้านการเตรียมการรองรับเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

“การดาเนินโครงการ จะแบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ โครงการ AEC Vocational Ambassador และโครงการสร้างผู้ประกอบการพันธุ์อาชีวะเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์เข้าสู่ประชาคมอาเซียน ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนอาชีวศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชาคมอาเซียนและข้อผูกพันภายใต้เสาหลักของประชาคมอาเซียน โดยคัดเลือกนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาที่มีความสามารถ เป็นผู้แทนประเทศ เดินทางไปเยือนผู้ประกอบการสาขาต่างๆของไทยที่ไปลงทุนในประเทศสมาชิกอาเซียน” นางศรีรัตน์กล่าว

นอกจากนั้นยังเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ดังกล่าวระหว่างเยาวชนในประเทศสมาชิกอาเซียนภายใต้ภารกิจของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างความเข้าใจในการเปิดเสรีด้านการค้า การลงทุน และการบริการภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และเสริมสร้างศักยภาพของอาจารย์ให้มีองค์ความรู้ในการจัดการเรียนการสอนด้านธุรกิจเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการเป็นผู้ประกอบการ การนาความรู้ไปประยุกต์ใช้ และมุมมองทางด้านการบริหารจัดการธุรกิจในการเป็นที่ปรึกษาแนะนาการทาธุรกิจแก่นักเรียนในระดับอาชีวศึกษา รวมทั้งพัฒนาศักยภาพและสร้างแรงจูงใจ หรือทางเลือกในการเป็นผู้ประกอบการให้กับผู้เรียนสายอาชีวศึกษา ครู และประชาชนที่สนใจ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

สำหรับโครงการ AEC Vocational Ambassador จะคัดเลือกนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาจากทุกจังหวัด ทั้ง 415 สถานศึกษา มาเป็นผู้แทนจังหวัดละ 2 คน (ชาย 1 คน หญิง 1 คน) รวม 156 คน จากนั้นจึงจัดกิจกรรมค่ายฝึกอบรมเพื่อถ่ายทอดความรู้ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปิดเสรีด้านการค้าและการบริการ ภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเตรียมความพร้อมในการเป็น AEC Vocational Ambassador โดยเน้น ให้ความรู้อย่างกว้างขวางในการเข้าร่วมประชาคมอาเซียน และสมาชิกอาเซียน+3,+6 เพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินทางไปเข้าร่วมกิจกรรมในประเทศสมาชิกอาเซียน จากนั้นจึงคัดเลือกเหลือเพียง 90 คน เพื่อเป็นผู้แทน เดินทางไปเข้าร่วมกิจกรรมในประเทศอาเซียน 9 ประเทศ ประเทศละ 10 คน ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อเรียนรู้ และเพิ่มประสบการณ์เกี่ยวกับผลกระทบ และข้อผูกพันในการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 10 ประเทศ การศึกษาดูงานในสถานประกอบการไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศ

ส่วนโครงการสร้างผู้ประกอบการพันธุ์อาชีวะเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์เข้าสู่ประชาคมอาเซียน จะเปิดรับการสมัครเข้าร่วมโครงการ จากสถานศึกษา/ศูนย์บ่มเพาะอาชีวศึกษาในสถานศึกษาทุกแห่ง ดาเนินการฝึกอบรมและให้ผู้เรียนจัดทาแผนธุรกิจเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และคัดเลือกแผนธุรกิจดีเด่น โดยเฉพาะกลุ่มผู้เรียนที่มีผลงานเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ และสามารถส่งเสริม สนับสนุนให้ต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้

ทั้งนี้สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จะดาเนินการคัดเลือกทีมที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการฯ โดยพิจารณาจากข้อมูลสมาชิกในทีมและแนวคิดธุรกิจที่มีลักษณะนวัตกรรม ของธุรกิจแบบใหม่ในรูปแบบต่าง ๆ จากนั้นจึงจัดฝึกอบรมให้กับผู้เข้าร่วมโครงการโดยเริ่มจากหลักสูตร “เตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้ประกอบการ” ให้แก่นักศึกษาและอาจารย์ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการประกอบธุรกิจ การบริหาร จัดการ การตลาด การบัญชี การเงิน การจัดทาแผนธุรกิจ และคัดเลือกผู้มีความพร้อมสู่การเป็นผู้ประกอบการ จัดฝึกอบรมเชิงลึกแก่ผู้เรียน จากนั้นจึงนาแผนธุรกิจที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์ มาทาธุรกิจจาลอง ในจังหวัด ที่นักศึกษาอาศัยอยู่ตามแผนธุรกิจเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อคัดเลือกทีมที่มีผลงานดีเด่นต่อไป

“การจัดกิจกรรมดังกล่าวคาดว่าจะทาให้ผู้บริหาร ครู นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นประชาคมอาเซียน และการเปิดเสรีภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนข้อผูกพันต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมีคุณภาพ และมีเครือข่ายที่สามารถสร้างความร่วมมือในด้านการค้า การลงทุน การเป็นผู้ประกอบการในอนาคต” นางศรีรัตน์กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ