ความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา รุดหน้าถกแผนเศรษฐกิจ 3 ปี

ข่าวทั่วไป Monday May 28, 2012 14:24 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘ศรีรัตน์’ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจของอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 2/43 และการประชุมร่วมกับประเทศคู่เจรจาอื่นๆ ระหว่างวันที่ 14-18 พฤษภาคม 2555 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ มุ่งขยายการค้าการลงทุน พร้อมส่งเสริมเอกชนมีส่วนร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการประชุม SEOM ในวันที่ 3 ว่าระหว่างการประชุมครั้งนี้อาเซียนได้พบหารือกับประเทศคู่เจรจาหลายประเทศ รวมทั้งแคนาดา ซึ่งเมื่อปีที่แล้วรัฐมนตรีเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย ได้เห็นชอบปฏิญญาร่วมระหว่างอาเซียนกับแคนาดา ด้านการค้าและการลงทุน ในปีนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของทั้งสองฝ่ายได้สานงานต่อและเห็นชอบร่างแผนการดาเนินงานภายใต้ปฏิญญาร่วมฯ ปี 2555-2558 (2012-2015 Workplan to Implement the ASEAN-Canada Joint Declaration on Trade and Investment) ซึ่งเน้นจะขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากและรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการเป็นผู้ขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ โดยจะนาเสนอร่างแผนงานฯ ต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีต่อไป

แผนการดาเนินการฯ มีกิจกรรมที่สาคัญ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนข้อมูลการเปิดเสรีการค้าและการลงทุน และข้อมูลด้านการรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่เป็นผลประโยชน์ร่วมของทั้งสองฝ่าย รวมทั้ง การกาหนดสาขาความร่วมมือเบื้องต้น 6 สาขา ได้แก่ ด้านอวกาศ (Aerospace) สินค้าเกษตรและอาหาร (Agri-food) พลังงานสะอาด (Clean energy) การศึกษา (Education) พลังงาน (Energy) การเชื่อมโยงและโครงสร้างพื้นฐาน (Connectivity and Infrastructure) และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Science and Technology) โดยเน้นให้ความสาคัญต่อการอานวยความสะดวกทางการค้าต่อผู้ประกอบการ SMEs

นางศรีรัตน์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า แคนาดาเป็นประเทศที่ให้ความสาคัญต่อการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs เป็นอย่างมาก โดยได้จัดตั้งองค์กรพัฒนาเอกชน ภายใต้ชื่อ “Trade Facilitation Office” ซึ่งมีภารกิจหลักในการให้ความช่วยเหลือเพื่อเพิ่มศักยภาพของ SMEs ทั้งในแคนาดาและประเทศคู่ค้าของแคนาดาที่เป็นประเทศที่กาลังพัฒนา เพื่อให้ทาการค้ากับแคนาดาได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นร่วมกันที่จะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและแคนาดา (AEM-Canada Consultation) เป็นครั้งแรก ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 44 ช่วงปลายเดือนสิงหาคมศกนี้ รวมทั้งมีแผนงานจะเปิดตัวสภาธุรกิจ แคนาดา-อาเซียน (Canada-ASEAN Business Council) อย่างเป็นทางการในระหว่างการประชุมดังกล่าวอีกด้วย

ในด้านความสัมพันธ์ทางการค้า แคนาดาเป็นคู่ค้าลาดับที่ 8 ของอาเซียน และมีสัดส่วนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ หรือ FDI เป็นลาดับที่ 8 ของอาเซียน โดยในปี 2553 แคนาดามีมูลค่าการค้ารวมกับอาเซียน 9,869.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.5 ของการค้าทั้งหมดของอาเซียน นอกจากนี้ แคนาดาเป็นคู่ค้าลาดับที่ 31 ของไทย และมีมูลค่าการค้ารวม 2,775.02 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 18.55 และเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.66 ของการค้ารวมไทย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ