ไทย-อินเดียพร้อมใช้พิธีสารแก้ไขกรอบ FTA หวังพัฒนาระบบการค้าให้ทันสมัยเพื่อขยายตัวเลขการค้าระหว่างกัน

ข่าวทั่วไป Monday June 11, 2012 13:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทยและอินเดีย จะเริ่มใช้บังคับพิธีสารฉบับที่สองแก้ไขกรอบความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2555 ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายซื้อขายสินค้าผ่านประเทศที่สามได้ และได้เพิ่มสินค้าตู้เย็นตั้งแต่ 2 ประตู ขึ้นไป ในรายการสินค้า Early Harvest Scheme ภายใต้ FTA ไทย-อินเดีย ที่จะลดภาษีเป็น 0% ระหว่างกันทันที

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 มิถุนายน 2555 ไทยและอินเดียจะเริ่มบังคับใช้พิธีสารฉบับที่สองเพื่อแก้ไขกรอบความตกลงว่าด้วยการจัดตั้งเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย (Second Protocol to Amend the Framework Agreement for Establishing Free Trade Area between Thailand and India) หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ดาเนินกระบวนการภายในเสร็จสิ้นแล้ว โดยพิธีสารฉบับนี้จะทาให้สินค้าเร่งลดภาษี Early Harvest Scheme (EHS) ภายใต้กรอบ FTA ไทย-อินเดีย ที่ได้มีการลด ภาษีเป็นร้อยละ 0 ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2549 สามารถทาการซื้อขายผ่านประเทศที่สาม โดยยังคงได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร และเพิ่มรายการสินค้าตู้เย็นตั้งแต่ 2 ประตู ขึ้นไป ไว้ในรายการ EHS ด้วย ซึ่งภาษีศุลกากรสินค้าดังกล่าวจะลดลงเหลือ 0% ทันที ทาให้รายการสินค้า EHS ครอบคลุมรายการสินค้าตู้เย็นที่มีการซื้อขายกันในปัจจุบัน ทั้งแบบประตูบานเดียว และประตู 2 บาน ขึ้นไป

“เมื่อพิธีสารฉบับที่สองมีผลบังคับใช้ จะช่วยให้สินค้า EHS ของไทยที่ส่งออกไปอินเดียโดยไม่เสียภาษีศุลกากรมีจานวนเพิ่มเป็น 83 รายการ เป็นผลดีต่อการส่งออกสินค้า และการนาเข้าวัตถุดิบมาเพื่อประกอบเป็นสินค้าสาเร็จรูปจาหน่ายในประเทศ หรือส่งออกต่อ และจะช่วยสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการขยายตลาดส่งออกตู้เย็นไปยังอินเดีย เพิ่มส่วนแบ่งตลาดในอินเดียให้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันแม้อินเดียยังไม่ได้ลดภาษีสินค้าดังกล่าวให้ไทย ปีที่ผ่านมาไทยก็ครองส่วนแบ่งตลาดในอินเดียถึง 24.9% เทียบกับ 13.4% ในปีก่อนหน้า โดยไทยเป็นแหล่งนาเข้าสาคัญอันดับที่สามของอินเดียรองจากเกาหลีใต้และจีน” นางศรีรัตน์ กล่าว

นับตั้งแต่มีการเริ่มลดภาษีสินค้า EHS ตั้งแต่เดือนกันยายน 2547 ส่งผลให้การค้ารวมระหว่างไทยกับอินเดียขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยตลอด จากการค้ารวมช่วงก่อนลดภาษี (2540-2546) เฉลี่ยปีละประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งออกเฉลี่ยปีละประมาณ 0.42 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นมูลค่าการค้ารวมเฉลี่ย (2547-2553) ปีละประมาณ 4.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และส่งออกเฉลี่ยปีละประมาณ 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และทาให้ไทยกลับเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้าอินเดียตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ