การประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-ชิลี ครั้งที่ 3(FTA ไทย-ชิลี รอบ 3 การเจรจาคืบหน้า)

ข่าวทั่วไป Monday June 11, 2012 14:03 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-ชิลี เปิดเผยว่า ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม FTA ไทย-ชิลี ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 22- 24 สิงหาคม 2554 ณ โรงแรมแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯ ซึ่งที่ประชุมได้หารือในเชิงลึกในประเด็นหลัก ทั้งด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน รวมทั้ง ประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากร มาตรการปกป้องและเยียวยาทางการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช มาตรการอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า กฎระเบียบทางการค้า และประเด็นกฎหมาย ตลอดจนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ซึ่งการจัดทำร่างข้อบทส่วนใหญ่มีความคืบหน้าค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการที่จะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้า เช่น เรื่องมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และมาตรการอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า ซึ่งน่าจะสามารถสรุปผลในการประชุมครั้งต่อไปได้ รวมทั้งพิธีการศุลกากร ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ในด้านการเจรจาเปิดตลาดสินค้า ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นหลัก ได้แก่ แนวทางการเปิดตลาดระหว่างกัน และร่างข้อบทการค้าสินค้า รวมทั้ง ได้แลกเปลี่ยนร่างข้อเสนอการลดภาษีระหว่างกันในเบื้องต้น โดยสินค้าที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์ร่วมกันหากมีการเปิดตลาด ได้แก่ รถปิคอัพ อาหารกระป๋องและอาหารสำเร็จรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า ปูนซีเมนต์ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง รวมถึงสินค้าเกษตรสำคัญบางรายการ และสินค้าจำพวกวัตถุดิบ ซึ่งยังมีบางประเด็นทั้งด้านการเปิดตลาดและมาตรการเยียวยาทางการค้าที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องหารือในการประชุมครั้งต่อไป

สำหรับกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าและพิธีการศุลกากร ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันในหลักการส่วนใหญ่ในการจัดทำร่างข้อบทเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ส่งออกให้สามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีภายใต้ FTA

นอกจากนี้ ได้มีการพิจารณาประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ซึ่งเห็นว่า สาขาความร่วมมือที่มีศักยภาพและจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน เช่น การเกษตร ป่าไม้ เหมืองแร่ SMEs การท่องเที่ยว การส่งเสริมการค้าและการลงทุน โลจิสติกส์และการอำนวยความสะดวกทางการค้า เป็นต้น

ชิลีจัดเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ และเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญอันดับ 3 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ รองจากบราซิล และอาร์เจนตินา โดยเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เช่น ทองแดง ไม้ สินแร่เหล็ก และเป็นผู้ผลิตทองแดงอันดับ 1 ของโลก รวมทั้งเป็นผู้ส่งออกแซลมอนเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากนอร์เวย์ การจัดทำ FTA กับชิลี จะเป็นประโยชน์ต่อการขยายโอกาสทางการค้าและลดต้นทุนวัตถุดิบของไทยซึ่งจะช่วยให้ไทยสามารถแข่งขันด้านราคาในตลาดโลก นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังสามารถเป็นประตูการค้าระหว่างกันในภูมิภาค อนึ่ง ชิลีมีนโยบายสนับสนุนการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการค้าและการลงทุนของไทยในระยะยาว

ทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าหมายให้สามารถสรุปผลการเจรจาได้ภายในกลางปีหน้า เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-ชิลี ครบรอบ 50 ปี ในปีหน้า ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมีกำหนดที่จะเจรจา FTA ไทย-ชิลี รอบที่ 4 ในเดือนพฤศจิกายน 2554 ณ ประเทศชิลี

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ