การประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-ชิลี ครั้งที่ 5(FTA ไทย-ชิลี ตั้งเป้าหมายสำเร็จสิงหาคม 2555 พร้อมประกาศความสำเร็จระหว่างการประชุมเอเปคปลายปี)

ข่าวทั่วไป Monday June 11, 2012 14:06 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าคณะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-ชิลี เปิดเผยว่า การประชุม FTA ไทย-ชิลี ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 28 - 30 พฤษภาคม 2555 ณ กรุงเทพ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก คงเหลือประเด็นเจรจาในส่วนที่ทั้งสองฝ่ายต้องนำกลับไปพิจารณาเพิ่มเติม ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังคงยืนยันเป้าหมายที่ต้องการให้การเจรจาเสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม 2555 โดยหวังที่จะประกาศความสำเร็จของการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย — ชิลีในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเอเปค (APEC Ministerial Meeting: AMM) ช่วงเดือนกันยายน 2555 ณ สาธารณรัฐรัสเซีย เพื่อเร่งให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเก็บเกี่ยวการใช้ประโยชน์จากความตกลงได้อย่างสูงสุดโดยเร็ว ส่งเสริมให้เกิดการค้าและการลงทุนระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น โดยคาดว่าผลของการความตกลงจะทำให้การค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศโตขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 และทำให้ชิลีกลายเป็นประตูสู่ละตินอเมริกาอีกช่องทางหนึ่ง

สินค้าที่ไทยคาดว่าจะได้ประโยชน์ภายใต้ความตกลงดังกล่าว อาทิ รถปิคอัพ เครื่องใช้ไฟฟ้า ปูนซีเมนต์ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารกระป๋องและอาหารสำเร็จรูป ส่วนการค้าบริการและการลงทุนจะมีเพิ่มมากขึ้นในสาขาวิศวกรรม ลอจิสติกส์ พลังงาน เหมืองแร่ การจัดจำหน่าย ซึ่งคาดว่าการส่งออกสินค้าและการลงทุนเหล่านี้จะส่งผลให้เกิดการเติบโตของอุตสาหกรรมไทยมากขึ้น จากการที่การขนส่งและลอจิสติกส์ระหว่างไทยและภูมิภาคละตินอเมริกามีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าที่ระหว่างกันลดลงด้วย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ