‘พาณิชย์’ เปิดตัวศูนย์ AEC ระดับจังหวัด มอบพาณิชย์จังหวัดร่วมเป็นเครือข่ายให้บริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 20, 2012 13:08 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในการมอบหมายให้สานักงานพาณิชย์ในภูมิภาคทุกจังหวัดทั่วประเทศ เป็น “ศูนย์ประสานงานและบริการข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” หรือ ศูนย์ AEC ของกระทรวงพาณิชย์ ระดับจังหวัด มีพาณิชย์จังหวัด เป็นหัวหน้าศูนย์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ศูนย์ฯ อานวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับ AEC ในแต่ละจังหวัดและท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง กระตุ้นให้มีการใช้สิทธิประโยชน์ และเตรียมความพร้อมรองรับการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กาลังจะมาถึง ในปี 2558

นายยรรยง กล่าวว่า บทบาทของสานักงานพาณิชย์จังหวัด ในฐานะศูนย์ AEC ระดับจังหวัด มีหน้าที่ให้ บริการข้อมูล AEC ให้แก่ชุมชนท้องถิ่นในแต่ละจังหวัด โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในระดับจังหวัด อาทิ พาณิชย์อาสา ประชาสัมพันธ์จังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลของหน่วยงานต่างๆของกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับ AEC อย่างต่อเนื่อง รูปแบบการเผยแพร่ข้อมูลจะมีทั้งที่เป็นเอกสาร และผ่านทางเว็บไซต์ของสานักงานพาณิชย์จังหวัด โดยผู้สนใจสามารถเข้าสืบค้นภายใต้หัวข้อ AEC Information Center ซึ่งจะเชื่อมโยงต่อไปยัง www.thailandaec.com และสามารถค้นหาข้อมูลภายใต้หัวข้อ “ศูนย์รวมข้อมูล AEC ของไทย” ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมและเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่หน่วยงานอื่นๆ จัดทาไว้ในมิติต่างๆ ให้มารวมอยู่ในเว็บไซต์

นอกจากนั้น ศูนย์ AEC ระดับจังหวัด ยังเป็นเครือข่ายบริการข้อมูลกับศูนย์ AEC ของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในการให้บริการคาปรึกษาเกี่ยวกับความตกลงการเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุนให้แก่ผู้สนใจ และนักธุรกิจ รวมทั้งมีภารกิจในการจัดกิจกรรมสัมมนาและฝึกอบรม เพื่อสร้างเสริมความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ AEC ให้แก่ชุมชนในท้องถิ่นด้วย

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อเตรียมความพร้อมและซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางดาเนินการของศูนย์ AEC ระดับจังหวัด ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2555 เวลา 13.30 — 15.30 น. ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ คาดว่าผลที่ได้รับจากการเปิดศูนย์ AEC ระดับจังหวัด ณ สานักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะส่งผลให้หน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน และเครือข่ายชุมชน เกษตรกร ผู้ประกอบการผลิตและการค้า รวมทั้งประชาชนทั่วไป ในแต่ละจังหวัด ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและต่อเนื่องเกี่ยวกับ AEC อันเป็นการกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวและเตรียมความพร้อมรองรับการเป็น AEC ขยายไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้อย่างเป็นระบบและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานสาคัญสาหรับการเตรียมความพร้อมของไทยให้ทุกภาคส่วนสามารถปรับตัวและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและใช้สิทธิประโยชน์ในการเข้าร่วม AEC ในปี 2558 ตามนโยบายของรัฐบาล

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ