‘พาณิชย์’ จัดสัมมนาใหญ่ “วาระแห่งชาติ”ระดมสมองแลกเปลี่ยนความเห็นทางเศรษฐกิจ กระตุ้นรับมือ AEC

ข่าวทั่วไป Wednesday June 20, 2012 13:09 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นเจ้าภาพหลักดูแลการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community หรือ AEC) และด้วยความร่วมมือของหอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ได้ร่วมกันจัดสัมมนา “วาระแห่งชาติ : เศรษฐกิจไทยยุคใหม่ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” ขึ้น เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2555 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อระดมสมองและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจการค้าในด้านต่างๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการจัดทาร่างยุทธศาสตร์เศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ อันสืบเนื่องมาจากการที่ประเทศไทยกาลังจะก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ในปี พ.ศ. 2558

นายบุญทรง กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้ ให้ความสาคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคีการพัฒนาทุกภาคส่วนทั้งในระดับภาคและระดับจังหวัด กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมงานประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและย่อมจากทั่วประเทศ จานวน 1,000 คน และจัดให้มีการเสวนากลุ่มย่อยใน 3 หัวข้อ ได้แก่ (1) “อุตสาหกรรมไทย : ความท้าทายในตลาดอาเซียน” (2) “ธุรกิจบริการไทย: เตรียมความพร้อมเพื่อเติบโต” และ (3) “ธุรกิจเกษตรและอาหารไทย : รากฐานแห่งการเติบโตในอาเซียน”

ดร. วีระพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ ได้บรรยายพิเศษเรื่อง “อนาคตประเทศไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” และประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย และเลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ ร่วมการเสวนา ในเรื่อง “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2015 และผลกระทบต่อธุรกิจของประเทศ” รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคธุรกิจในสาขาที่สาคัญของไทย อีกหลายท่าน ที่ร่วมเสวนาในกลุ่มย่อย

ผลจากการสัมมนาครั้งนี้ จะนาไปสู่ข้อสรุปของยุทธศาสตร์เศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ ที่ระบุทิศทางการยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยให้ขับเคลื่อนสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในทิศทางเดียวกัน ส่งผลให้เกิดความต่อเนื่องและเชื่อมโยง รวมทั้งเกิดผลทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนาไปสู่การปรับตัวใช้ประโยชน์ และรองรับต่อการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งในปี 2558 อาเซียนจะเป็นภูมิภาคที่มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงานฝีมืออย่างเสรี และมีการเคลื่อนย้ายเงินทุนอย่างเสรีมากขึ้น โดยประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมีคุณลักษณะที่ สาคัญ 4 ประการ คือ (1) การเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน (2) การเป็นภูมิภาคที่มีขีดความ สามารถในการแข่งขันสูง (3) การเป็นภูมิภาคที่มีพัฒนาการทางเศรษฐกิจที่เท่าเทียมกัน และ (4) การเป็นภูมิภาคที่บูรณาการเข้ากับเศรษฐกิจโลกได้อย่างสมบูรณ์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ