ความคืบหน้าการเจรจาเขตการค้าเสรี ASEAN-Australia-New Zealand

ข่าวทั่วไป Tuesday June 26, 2012 15:50 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ความเป็นมา/การดำเนินการ

ความเป็นมา

  • ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ลงนามแถลงการณ์ร่วมให้เริ่มการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ในระหว่างการประชุมASEAN-Australia and New Zealand Commemorative Summit เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๗ ณ กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว

กรอบการเจรจา

การค้าสินค้า: ครอบคลุมเรื่องการลด/ยกเลิกภาษีศุลกากร การยกเลิกการอุดหนุนส่งออกสินค้าเกษตร การประติบัติเยี่ยงคนชาติในการเก็บภาษีอากรและระเบียบข้อบังคับภายในค่าธรรมเนียมและค่าภาระที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและการส่งออก เป็นต้น

การค้าบริการ: เปิดเสรีแบบ Positive List ให้ก้าวหน้าตามลำดับ ให้เจรจาเป็นรอบๆ โดยให้มีการเจรจาครั้งแรกไม่ช้ากว่า ๓ ปี นับจากความตกลงมีผลบังคับใช้

การลงทุน: ประกอบด้วยการเปิดเสรีการลงทุนและการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน ใช้แนวทางการเปิดเสรีแบบ Negative List Approach โดยทุกประเทศจะต้องจัดทำตารางข้อสงวนให้แล้วเสร็จภายใน ๕ ปี นับจากวันที่ความตกลงมีผลบังคับใช้

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ:

  • ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ: แบ่งออกเป็น 8 ด้าน ได้แก่ กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช มาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง บริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา การมีส่วนร่วมในสาขาต่างๆ และศุลกากร

กลไกการเจรจา

  • จัดตั้ง ASEAN-Australia and New Zealand Trade Negotiating Committee (AANZTNC) เพื่อเจรจาจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี ประกอบด้วยผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งมีบรูไนดารุสซาลามทำหน้าที่เป็นหัวหน้าเจรจาฝ่ายอาเซียน และผู้แทนจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ มีการประชุมครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2548 และสามารถสรุปสาระสำคัญของการเจรจาได้เมื่อเดือนสิงหาคม 2551
  • ลงนามความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (Agreement Establishing the ASEAN-Australia-New Zealand Free Trade Area: AANZFTA) เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 ณ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

สถานะล่าสุด

บรูไนดารุสซาลาม เป็นเจ้าภาพจัดการการประชุมคณะกรรมการร่วมภายใต้ความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (FJC) ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 7-10 พฤษภาคม2012 ณ กรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน โดยที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อนโยบายเศรษฐกิจสำคัญของประเทศสมาชิก เช่น สถานะการเข้าเป็นสมาชิก WTO ของลาว การประกาศผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรพม่าของออสเตรเลีย การเจรจา FTA ออสเตรเลีย-มาเลเซีย และการดำเนินการจัดตั้ง RCEP เป็นต้น และยังมีการประชุมคณะกรรมการด้านต่างๆ ได้แก่

1) คณะกรรมการด้านสินค้า (Committee on Trade in Goods: CTG) ครั้งที่ 5 มีการหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงตารางข้อผูกพันภาษีจาก HS 2007 เป็น HS 2012 การใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงฯ ของประเทศต่างๆ และยังรับทราบการดำเนินการของคณะอนุกรรมการ ROO เพื่อยกเลิกการระบุราคา FOB ในใบรับรองถิ่นกำเนิด การแปลงพิกัดสินค้า PSRs จาก HS 2007 เป็น HS 2012 เป็นต้น

2) คณะกรรมการด้านการลงทุน (Committee on Investment: COI) ครั้งที่ 3 มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นการจัดทำความตกลงการลงทุนของอาเซียน (ACIA) และการลงทุนภายใต้ ANZCER ที่ยังมีความแตกต่างกันระหว่างอาเซียน และออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

3) คณะกรรมการด้านการค้าบริการ (Committee on Trade in Services: CTS) ครั้งที่ 1 เป็นการประชุมครั้งแรก โดยมีการหารือเพื่อเตรียมการสำหรับการเจรจา built-in agendaโดยเฉพาะในเรื่อง MFN มาตรการปกป้องฉุกเฉิน รวมถึงการทบทวนตารางข้อผูกพัน เป็นต้น

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaifta.com (อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ