ความคืบหน้าการเจรจาเขตการค้าเสรี ASEAN-India

ข่าวทั่วไป Tuesday June 26, 2012 15:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ความเป็นมา/การดำเนินการ

ความเป็นมา

-ผู้นำอาเซียน-อินเดีย ได้ร่วมลงนามกรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมด้านต่างๆระหว่างอาเซียนและอินเดีย (Framework Agreement on Comprehensive Cooperation between ASEAN and India) เมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๔๖ ณ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเป็นกรอบพื้นฐานของการดำเนินงานจัดตั้งเขตการค้าเสรี โดยครอบคลุมการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน กลไกระงับข้อพิพาทและความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

กรอบการเจรจา

  • ครอบคลุมการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ กลไกการระงับข้อพิพาท และให้ความยืดหยุ่นแก่ประเทศสมาชิกอาเซียนใหม่ ๔ ประเทศ คือ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม (CLMV)
  • ผู้นำตั้งเป้าหมายให้เจรจาสินค้าแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๐ แต่ได้เสร็จสิ้นการจัดทำความตกลงการค้าสินค้าเมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๑ โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนและอินเดีย ได้ลงนามความตกลงการค้าสินค้า เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2552 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2553
  • การค้าบริการ: ให้ขยายขอบเขตการเปิดเสรีที่มากกว่า WTO ขยายความร่วมมือด้านบริการระหว่างกลุ่มประเทศภาคี การลงทุน: ส่งเสริมการลงทุน และอำนวยความสะดวกการลงทุน พัฒนาให้มีความโปร่งใสในกฎระเบียบการลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ: ให้มีความร่วมมือสาขาต่างๆ เช่น การอำนวยความสะดวกทางการค้า การส่งเสริมการค้าและการลงทุน โครงการความช่วยเหลือทางวิชาการ เป็นต้น

กลไกการเจรจา

  • จัดตั้ง ASEAN Trade Negotiating Group (TNG) เป็นเวทีประชุมหารือระหว่างสมาชิกอาเซียน และจัดตั้งคณะกรรมการเจรจาการค้าอาเซียน-อินเดีย (ASEAN-India Trade Negotiating Committee: AITNC) เป็นเวทีหารือระหว่างอาเซียน-อินเดีย โดยมีมาเลเซียเป็นประธานฝ่ายอาเซียน
  • จัดตั้งคณะทำงานการค้าบริการ (Working Group on Trade in Services-WGS) และคณะทำงานการลงทุน (Working Group on Investment-WGI)แนวทางการเจรจา
  • จัดทำความตกลงการค้าบริการ และความตกลงการลงทุน หลังจากจัดทำความตกลงการค้าสินค้าแล้วเสร็จแผนการเจรจา
  • สรุปผลการจัดทำความตกลงการค้าบริการ และความตกลงการลงทุน ภายในการประชุม AEM-India Consultations ที่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2555

สถานะล่าสุด

-มาเลเซียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าอาเซียน-อินเดีย(AITNC) ครั้งที่ 30 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การประชุมคณะทำงานด้านการค้าบริการอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 13 (AITNC-WGS) และการประชุมคณะทำงานด้านการลงทุนอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 13 (AITNC-WGI) ระหว่างวันที่ 22-25พฤษภาคม 2555 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

การค้าบริการ

  • อยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าบริการและข้อเสนอการเปืดตลาดการค้าบริการ โดยยังมีประเด็นที่หาข้อสรุปไม่ได้ เช่น มาตรการปกป้อง การเคลื่อนย้ายบุคคล เป็นต้น

การลงทุน

  • อยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำความตกลงการลงทุน โดยยังมีประเด็นที่หาข้อสรุปไม่ได้เช่น การระงับข้อพิพาทระหว่างนักลงทุนกับรัฐ เป็นต้น

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaifta.com (อาเซียน-อินเดีย)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ